พบรายชื่อข้าราชการปัจจุบันและอดีต รับเงินโอนจาก “รจนา สินที”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงการทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต พบว่า “นางรจนา สินที” เปิดกับเผยทีมข่าวพีพีทีวี ว่า พบอดีตข้าราชการและข้าราชการปัจจุบันในกระทรวงศึกษาธิการ อยู่ในเส้นทางการโอนเงินของนางรจนา สินที

วันนี้(2 เม.ย.61)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอรรพล ตรึกตรอง ประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงการทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต เปิดเผยเส้นทางการยักยอกเงิน “กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต” ที่ “นางรจนา สินที” อดีตข้าราชการระดับ8 กระทำการทุจริตเพิ่มในช่วงปี 2547 ถึง 2548 นอกเหนือจากปี 2550 ถึง 2561 ที่กระทรวงศึกษาธิการตรวจสอบพบก่อนหน้านี้ ซึ่งในตอนนี้จำนวนเงินที่ถูกยักยอกไปจากกองทุนฯกว่า 10 ปี มีมูลค่ารวมกันกว่า 110 ล้านบาท

การขยายผลหาบุคคลหรือข้าราชการที่รู้เห็นการทุจริตร่วมกับ “นางรจนา สินที” ประธานคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริง เปิดเผยว่า วันที่ 5 เมษายน ได้เชิญข้าราชการที่พ้นตำแหน่งไปแล้วมาให้ข้อมูล หนึ่งในนั้นคือ “นางรจนา สินที” ส่วนใครจะเกี่ยวข้องกับการทุจริตร่วมกับนางรจนา นายอรรถพล ยอมรับว่า ไม่สามารถเผยรายละเอียดเชิงลึกได้ แต่มีข้อมูลผู้เกี่ยวข้องบางส่วนแล้ว สำหรับปลัดกระทรวง รองปลัดที่เกี่ยวข้องในการเซ็นเห็นชอบเอกสาร ยังมีเวลาถึงวันที่ 10 เมษายนในการส่งหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริง

ประเด็นนี้แหล่งข่าวระดับสูงในกระทรวงศึกษาธิการ ให้ข้อมูลกับพีพีทีวีว่า ตอนนี้มีรายชื่อข้าราชการระดับสูงในกระทรวงศึกษาธิการทั้งในอดีตและปัจจุบัน  มีพฤติกรรมเชื่อมโยงรู้เห็นการทุจริตร่วมกับนางรจนา เนื่องจากมีชื่อปรากฎอยู่ในเส้นทางโอนเงินของนางรจนา สินที

ขณะที่ฝั่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน กำลังให้เจ้าหน้าที่สำนักตรวจสอบการเงินที่ 14 รวบรวมวิเคราะห์ข้อมูลความเสี่ยงใน “กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต” หาแนวทางแก้ปัญหาไม่ให้เกิดการทุจริตซ้ำ

นายประจักษ์ บุญยัง ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน มองว่า ระบบกองทุนเสมาฯ ต้องแยกบุคคลทำบัญชี และ จ่ายเงินออกจากกัน อย่ามอบอำนาจให้คนเดียวทำด้วยระบบความไว้ใจ

หลังจากนี้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินจะขยายผลตรวจสอบกองทุนอื่นๆว่ามีลักษณะเหมือนกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตหรือไม่ พร้อมเสนอให้กระทรวงศึกษาธิการ แยกเงินกองทุนการศึกษาต่างๆออกจากกันอย่ารวมไว้ในบัญชีเดียว เพื่อการตรวจสอบความผิดปกติจะได้ง่ายขึ้น และควรทบทวนการโอนเงินแบบ “ไดเร็ค เครดิต” หรือ ระบบ “จีโร่” เพราะวิธีการโอนเงินลักษณะแบบนี้จะไม่รู้ชื่อบัญชีผู้รับเอื้อประโยชน์ต่อการทุจริต

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ