เร่งซ่อมด่วน! แอร์พอร์ตเรลลิงก์เพิ่มเป็น 7 ขบวนสิ้นเดือนนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงคมนาคมสั่งการบริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.เร่งศึกษาแนวทางการเช่าขบวนรถไฟฟ้ามาแก้ไขปัญหาผู้โดยสารแออัด พร้อมสั่งเร่งแก้ไขขบวนรถที่มีอยู่ คาดภายในเดือนนี้จะสามารถเพิ่มขบวนรถเป็น 7 ขบวน และปลายปีนี้จะให้บริการได้ครบ 9 ขบวน

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า  ได้สั่งการให้บริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ไปศึกษาแนวทางในการเช่าขบวนรถของ บริษัท ซีเมนส์ ประเทศเยอรมนี ในเรื่องงบประมาณการดำเนินการ และจำนวนรถที่ต้องจัดให้เพียงพอ และนำเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาโดยเร็วที่สุด เพื่อนำมาวางแผนการให้บริการ  แต่ในระยะเร่งด่วนได้สั่งการให้ ทางรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.  ไปคำนวณเรื่องการจัดซื้ออะไหล่ให้เพียงพอกับแผนงานซ่อมบำรุง โดยรายละเอียดจะต้องมีความชัดเจนสามารถตอบคำถามหน่วยงานที่เข้ามาตรวจสอบได้ ซึ่งสาเหตุที่ต้องดำเนินการ เนื่องจากการจัดซื้อขบวนรถใหม่ ต้องให้เวลาอย่างน้อย 2-3 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นระยะเวลาที่นาน จำเป็นจะต้องหาแนวทางเข้ามาแก้ไขปัญหาการให้บริการในระยะสั้น คือการเร่งซ่อมขบวนเดิม ซึ่งจะส่งผลให้ขบวนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ จะมีให้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์จำนวน 5 ขบวน และในช่วงปลายเดือนเมษายนจะเพิ่มเป็น 7 ขบวน และพร้อมจะเปิดให้บริการครบ 9 ขบวนภายในปลายปีนี้

ด้านนายสุเทพ พันธุ์เพ็ง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางบริษัทซีเมนส์ ได้เสนอแนวทางการเช่ารถไฟฟ้ามาให้กับทางบริษัทฯ แต่คงต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณาก่อน เพราะเบื้องต้นได้ประเมินว่าจำเป็นต้องเช่ารถเพิ่มจำนวน 5 ขบวน ซึ่งหากรวมกับ 9 ขบวนเดิม จะทำให้รองรับ

ผู้โดยสารได้ 120,000 คน จากปกติ 72,000คนต่อวัน และจะสามารถรองรับได้ผู้โดยสารได้อีก 2-3 ปี สอดคล้องกับแผนการจัดซื้อรถใหม่ แต่ต้องใช้ระยะเวลาในการศึกษาอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากหลายประเทศก็มีระบบการเช่าเช่นเดียวกัน ดังนั้นต้องพิจารณาเงื่อนไขที่มีประโยชน์กับบริษัทฯมากที่สุด ส่วนสาเหตุที่ต้องมีแผนการจัดซื้ออะไหล่เนื่องจากการจัดซื้อในแต่ละครั้ง จะใช้ระยะเวลา9-10เดือน เพราะหลายชิ้นส่วนเป็นอะไหล่เฉพาะเจาะจง เช่น ระบบปั๊มลม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ