ผลงานข่าวเปิดโปง “ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน” คว้ารางวัลพูลิตเซอร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์และนิตยสารนิวยอร์กเกอร์ คว้ารางวัล “พูลิตเซอร์” หลังจากร่วมกันรายงานข่าว กระชากหน้ากาก “ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน” โปรดิวเซอร์ชื่อดังแห่งวงการภาพยนต์ฮอลลีวูด

คณะกรรมการพิจารณารางวัลพูลิตเซอร์ (Pulitzer) ซึ่งเป็นรางวัลเกียรติยศสูงสุดของวงการสื่อมวลชนสหรัฐฯ ประกาศมอบรางวัลให้กับหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ และนิตยสารนิวยอร์กเกอร์ จากการรายงานข่าวเปิดโปงพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงของ “ฮาร์วีย์  ไวน์สตีน” โปรดิวเซอร์ภาพยนต์ระดับแถวหน้าของฮอลลีวูด ซึ่งปลุกกระแสแฮชแท็ก #MeToo ต่อต้านการคุกคามทางเพศต่อผู้หญิง ให้กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งในแทบจะทุกวงการทั่วโลก โดยผลงานของสื่อทั้ง 2 สำนักเป็นการสะท้อนปัญหาในสหรัฐฯและประเทศอื่นๆที่ผู้บริหารระดับสูงทั้งในวงการบันเทิง การเมือง เทคโนโลยี และสื่อมวลชน ปฏิบัติตนไม่เหมาะสมต่อผู้หญิง 

ดานา แคเนดี (Dana Canedy) ผู้สื่อข่าวและผู้ประสานงานของพูลิตเซอร์ ระบุว่า การเปิดโปงไวน์สตีน เป็นการเผยให้เห็นถึงพฤติกรรมคุกคามทางเพศของผู้มีอำนาจและร่ำรวย

         

ขณะที่รางวัลข่าวสืบสวนยอดเยี่ยม ตกเป็นของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับพฤติกรรมคุกคามทางเพศเช่นกัน โดยเป็นเรื่องราวของ รอย มัวร์ อดีตผู้สมัครชิงเก้าอี้สมาชิกวุฒิสภารัฐแอละบามาและอดีตผู้พิพากษาจากพรรคริพับลิกัน ที่ถูกผู้หญิงหลายคนกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งรายงานชิ้นนี้ส่วนสำคัญที่ทำให้ มัวร์ พ่ายแพ้การเลือกตั้ง

    

   

ส่วนสำนักข่าวรอยเตอร์สได้รับ 2 รางวัลในปีนี้ จากรายงานข่าวการใช้วิธีล่าสังหารของตำรวจฟิลิปปินส์ในสงครามปราบยาเสพติดของประธานาธิบดี โรดริโก ดูแตร์เต รวมถึงภาพข่าวเกี่ยวกับความรุนแรงต่อชาวโรฮิงญาในเมียนมาร์

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ