"แจ๊ก หม่า" พร้อมช่วยเกษตรกรรายย่อยขายสินค้าออนไลน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายแจ๊ก หม่า รับปากนายกรัฐมนตรีจะช่วยเกษตรกรรายย่อย ให้สามารถค้าขายผ่านช่องทางออนไลน์ ย้ำการมาครั้งนี้ไม่ได้มุ่งหวังประโยชน์เรื่องของเศรษฐกิจ เพราะมีเพียงพอแล้ว

เมื่อวันที่ (19 เม.ย.61) นายแจ๊ก หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารอาลีบาบา กรุ๊ป พร้อมคณะผู้บริหารของบริษัทฯ ได้เข้าพบและหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ซึ่งเป็นการพบกันเป็นครั้งที่ 2

พล.อ.ประยุทธ์  บอกว่าในการหารือครั้งนี้ รัฐบาลไทยต้องการให้ทางอาลีบาบา มาช่วยดูแลผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกรรายย่อย รวมถึงเรื่องของสหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน การทำเกษตรแปลงใหญ่ ขณะที่นายแจ๊ก หม่า ระบุว่า จะเข้ามาสร้างคน สร้างระบบ ที่จะมาสนับสนุนรวมถึงเรื่องการค้า โดยจะใช้ระบบโลจิสติกส์ในการขนส่งสินค้าเกษตรไปได้ภายใน 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ นายแจ๊ก หม่า ยังระบุว่าไม่ได้มุ่งหวังเรื่องของเศรษฐกิจ เพราะมีเพียงพอแล้ว จึงมุ่งหวังที่จะมาช่วยผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกรรายย่อย คนที่แข่งขันไม่ได้ ให้มีความสามารถมากขึ้นด้วยการเข้ามาสู่การค้าทางออนไลน์ และนายกรัฐมนตรียังฝากให้ช่วยดูแลเรื่องการขายปาล์ม ข้าว และยางพาราของไทยด้วย

นอกจากนี้ ยังได้ลงนามความร่วมมือกับรัฐบาลไทยอีก 4 ฉบับ ประกอบด้วย โครงการลงทุนสร้างศูนย์สมาร์ท ดิจิทัล ฮับในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี , โครงการความร่วมมือด้านการพัฒนาบุคลากรในด้านดิจิทัลและการส่งเสริมธุรกิจผ่านอีคอมเมิร์ซ ,โครงการร่วมส่งเสริมพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลอีคอมเมิร์ซสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ  และอาลีบาบาจะร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดทำไทยแลนด์ ทัวริซึ่ม แพลตฟอร์ม สำหรับประเทศไทยโดยเฉพาะ เพื่อจัดกิจกรรมด้านการตลาดร่วมกันบนออนไลน์

ด้าน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเข้ามาของอาลีบาบาเป็นจังหวะที่เหมาะสม เพราะเศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงเติบโต คาดปีนี้จะขยายตัวได้มากกว่า 4% ประกอบกับการเปลี่ยนผ่านภาคเศรษฐกิจของทั้งประเทศให้เข้าสู่ยุคของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ คาดว่าในระยะเริ่มต้นอาลีบาบาจะลงทุนไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท และการร่วมมือกับอาลีบาบายังทำให้สินค้าเกษตร คือ ทุเรียนไทย ที่มีความต้องการในตลาดจีนเพิ่มขึ้นทันที โดยมียอดสั่งซื้อแล้วถึง 6 หมื่นออเดอร์ หรือ ประมาณ 50 ล้านบาทภายใน 2 วันที่ผ่านมา

ขณะที่ นายแจ๊ก หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารอาลีบาบา กรุ๊ป ได้กล่าวขอขอบคุณผู้บริหารระดับสูงของไทยที่ช่วยสร้างความสำเร็จในการร่วมมือดังกล่าว เพื่อพัฒนาให้เกิดกลุ่มสตาร์ทอัพและธุรกิจอีคอมเมิร์ซในระดับท้องถิ่น เพราะจีนจะเปิดประเทศอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งจะมีการนำเข้าสินค้ามากกว่า 8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นโอกาสการค้าสำคัญของไทยและในภูมิภาค และเชื่อว่าการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 3 ด้วยเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตจะสร้างโอกาสมาสู่ภูมิภาคเอเชีย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ