กฏหมายคุมฝังไมโครชิปสุนัขใช้ไม่ได้ผล ส่งผลระบาดพิษสุนัขบ้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าระบาดปีนี้ หากย้อนกลับไปดูจะพบว่า สาเหตุหนึ่งมาจากการบังคับใช้กฎหมายที่กำหนดให้ผู้เลี้ยงสุนัขนำสุนัขไปฝังไมโครชีปเพื่อป้องกันปัญหานำสุนัขไปปล่อยทิ้ง ซึ่งจะช่วยป้องการปัญหาการไม่พาสุนัขไปฉีดวัคซีนได้ด้วย

การขึ้นทะเบียนสุนัข เป็นกฎหมายบังคับให้เจ้าของทุกคนจะต้องพาสุนัขมาขึ้นทะเบียนเพื่อป้องกันการถูกทอดทิ้ง ยังบังคับใช้ไม่ได้ผล เพราะมีเจ้าของพาสุนัขมากขึ้นทะเบียนค่อนข้างน้อย จึงไม่สามารถควบคุมปริมาณการเพิ่มของสุนัขจรจัดได้

การฝังไมโครชิปให้สุนัข เป็นวิธีการขึ้นทะเบียนสุนัขตามแนวทางที่ถูกกำหนดไว้ในข้อบัญญัติการควบคุมการเลี้ยงหรือปล่อยสุนัข ของกรุงเทพมหานคร วิธีการฝังไมโครชิปจะใช้เข็มที่มีขนาดใหญ่กว่าเข็มฉีดยาทั่วไปฝังข้อมูลที่สำคัญบริเวณต้นคอของสุนัขแต่ละตัว นี่ทำให้เจ้าของสุนัขจำนวนไม่น้อยกังวลและเลือกที่จะไม่พาสุนัขไปฝังไมโครชิป แม้ตามข้อกำหนดดังกล่าวจะกำหนดโทษว่าหากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

การฝังไมโครชิปแต่ละครั้งใช้เวลาไม่นาน และไม่เสียค่าใช้จ่ายใดใด ทั่วกรุงเทพมหานคร มีศูนย์บริการฝังไมโครชิปให้กับสุนัข กระจายอยู่ทั้งหมด 8 แห่ง เมื่อดำเนินการเสร็จ สุนัขแต่ละตัวจะมีเลขบัตรประจำตัวสุนัข 15 หลัก คล้ายกับบัตรประจำตัวประชาชนของคน ถูกเก็บไว้ในฐานข้อมูล ส่วนเจ้าของจะได้รับบัตรประจำตัวสุนัขเก็บไว้

การขึ้นทะเบียนสุนัข เป็นแนวทางหนึ่งที่เจ้าหน้าที่คาดหวังว่าจะช่วยลดปัญหาสุนัขถูกทอดทิ้ง เพราะ หากสุนัขที่ถูกนำไปทิ้งเป็นสุนัขที่ขึ้นทะเบียนไว้ จะสามารถระบุได้ว่าใครเป็นเจ้าของ แต่ปัจจุบันมีสุนัขที่ขึ้นทะเบียนและฝังไมโครชิปแล้ว เพียง 100,000ตัว จากจำนวนสุนัขที่มีเจ้าของมากกว่า 1 ล้านตัว

การที่ข้อกำหนดดังกล่าวไม่สามารถบังคับใช้ได้เป็นผลทำให้แต่ละวัน ที่ศูนย์ควบคุมและพักพิงสุนัข เขตประเวศ ต้องรับดูแลสุนัขที่ถูกทอดทิ้งมากกว่า 30 ตัว นายโรเจอร์ โลหะนันท์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์แห่งประเทศไทยมองว่า กฎหมายควบคุมดูแลปัญหานี้ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ

สำหรับการดูแลสุนัขของศูนย์ควบคุมและพักพิงสุนัข เขตประเวศ หลังจับสุนัขจรจัดมา จะฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า และ ทำหมันให้สุนัข จากนั้นสุนัขจะอยู่ในความดูแลของศูนย์นี้ต่อเนื่องอีก 2 สัปดาห์ ก่อนจะถูกส่งไปที่ศูนย์พักพิงสุนัขทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี เพื่อดูแลเลี้ยงดูจนสุนัขสิ้นอายุขัย ซึ่งปัจจุบันมีสุนัขในความดูแลมากกว่า 6,000 ตัว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ