“ซื้อด้วยความมั่นใจ” เพิ่มมูลค่าอัญมณีไทยหมื่นล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับพันธมิตร นำร่องดึงร้านค้าและบริษัทชั้นนำ ร่วมโครงการ "ซื้อด้วยความมั่นใจ" Buy With Confidence มอบตราสัญลักษณ์ การันตี สร้างมาตรฐานอัญมณีและเครื่องประดับ เพิ่มความเชื่อมั่นลูกค้าชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ

เครื่องหมายการันตีว่าอัญมณีและเครื่องประดับเหล่านี้ เป็นเครื่องหมายว่าของเหล่านี้ได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ จากสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ หรือ GIT เพื่อเป็นการยืนยันว่าสินค้าเหล่านี้ได้คุณภาพตามมาตรฐาน เป็นหนึ่งในโครงการที่กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยกระดับอุตสาหกรรมฯให้ก้าวสู่เวทีชั้นนำของโลก  ปัจจุบันอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทย เป็นสินค้าส่งออกสำคัญอันดับ 3 รองจากยานยนต์ และคอมพิวเตอร์ สร้างรายได้เข้าประเทศสูงถึง 4 แสน 3หมื่นล้านบาท มีมูลค่าการซื้อขายในประเทศสูงถึง 5 แสน 3 หมื่นล้านบาท เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนมูลค่าเกือบ 1 ล้านล้านบาท หรือ คิดเป็น 6.3% ของ GDP

ผู้ประกอบการมองว่า แม้ภาพรวมอุตสาหกรรมยังคงมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง แต่ก็ยังมีปัญหาสำคัญ คือ สินค้าบางแห่งมีการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคโดยตรง ดังนั้นจึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพัฒนาและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐานเป็นไปในทิศทางเดียวกันโดยเร็ว

ด้าน สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า เป้าหมายของรัฐบาลคือผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลกภายใน 5 ปี ซึ่งการเริ่มต้นโครงการ ซื้อด้วยความมั่นใจ Buy With Confidence จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค และนักท่องเที่ยวได้ โดยประเมินว่าจะสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับอุตสาหกรรม อัญมณีและเครื่องประดับไทยอีกเกือบ 1 หมื่นล้านบาทต่อปี


โดยขณะนี้มีร้านค้าและบริษัทต่างๆ แสดงเจตน์จำนงค์เข้าร่วมโครงการนี้เกือบ 140 ราย และมีผู้ผ่านหลักเกณฑ์เบื้องต้นแล้วจำนวน 64 ราย โดยสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ ตั้งเป้าหมายให้มีสมาชิกเข้าร่วมโครงการอย่างน้อย 500 รายจากทั้งหมดเกือบ 10,000 รายภายในสิ้นปีนี้ โดยมุ่งเน้นที่กรุงเทพ จันทบุรี และเมืองท่องเที่ยว

 

ทีมข่าวพีพีทีวี รายงาน

           

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ