อุทัยฯภัยแล้งคลี่คลาย แหล่งน้ำเริ่มมีน้ำกักเก็บ - อุตุฯชี้ฝนตกต่อเนื่องถึง 5 พ.ค.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศช่วง 7 วันข้างหน้า ระบุประเทศไทยจะมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่จนถึงวันที่ 5 พฤษภาคมนี้ ขอประชาชนระวังอันตราย ขณะที่หลายพื้นที่ได้รับผลดีต่อฝนที่ตกต่อเนื่องในช่วงนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งที่ขยายวงกว้างก่อนหน้านี้ ที่จังหวัดอุทัยธานี ได้เริ่มคลี่คลายลง หลังจากฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องหลายวันติดต่อกัน ส่งผลดีให้แหล่งน้ำธรรมชาติต่างๆเริ่มมีน้ำขัง กักเก็บไว้บ้างแล้ว โดยเฉพาะแม่น้ำตากแดดเหนือเขื่อนวังร่มเกล้า ในพื้นที่เขตตำบลเขาขี้ฝอย ตำบลหนองหญ้าปล้อง และตำบลโคกหม้อ อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี

ปริมาณน้ำในแม่น้ำตากแดดเพิ่มขึ้นจากเดิมที่เคยเกือบแห้งขอดตลอดทั้งสายของแม่น้ำตากแดด ซึ่งทางโครงการชลประทานอุทัยธานี ได้ทำกักเก็บน้ำบริเวณเหนือเขื่อนโดยปิดประตูระบายน้ำทั้ง 3 บานในช่วงนี้ เพื่อกักเก็บน้ำสำรองไว้ให้เกษตรกรชาวนา หากเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงในช่วงฤดูกาลทำนาปีต่อไป

ขณะที่จังหวัดหนองคายที่มีฝนตกต่อเนื่องหลายวัน ส่งผลดีกับพืชผลการเกษตร ที่เกษตรกรเพาะปลูก โดยเฉพาะเกษตรกรที่ปลูกไผ่ บ้านนาพิพาน ตำบลปะโค อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ที่ขณะนี้ทั้งไผ่เลี้ยง ไผ่พันธุ์กิมซุง และพันธุ์หม่าจูที่ปลูกไว้ ได้เริ่มแตกหน่อออกมาจากพื้นดินเป็นจำนวนมาก เกษตรกรปลูกขายทั้งที่เป็นหน่อสดที่สวนเอง และที่ตลาดสดแจ้งสว่าง ที่อยู่ริมถนนบายพาสไปด่านพรมแดนหนองคาย

หน่อไม้เป็นที่นิยมของลูกค้าทั้งไทยและ สปป.ลาว อย่างมาก ขณะนี้ไผ่ที่ปลูกก็ยังไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด หากมีจำนวนมากก็ให้ลูกค้ามารับซื้อถึงสวน ราคากิโลกรัมละ 50 – 60 บาท สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรที่ปลูกไผ่เลี้ยงได้เป็นอย่างดี

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศช่วง 7 วันข้างหน้าจะยังมีฝนตกต่อเนื่องในหลายพื้นที่ โดยในช่วงวันที่ 29 เมษายน-2 พฤษภาคม จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง กับมีฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่วนในช่วงวันที่ 3 - 5 พ.ค. บริเวณประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองลดลง เว้นภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จะยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ สำหรับวันนี้ทั่วประเทศมีฝน 70%ของพื้นที่ ยกเว้นกรุงเทพมหานคร จะมีฝน 80% ของพื้นที่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ