ก.อุตสาหกรรมผลักดัน “มหานครผลไม้โลก” ภาคตะวันออก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงอุตสาหกรรม เร่งผลักดันมหานครผลไม้ พร้อมเร่งตั้งคณะทำงานจัดทำร่างศึกษา ก่อนทดสอบความสนใจนักลงทุนปลายปีนี้

นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการจัดตั้งระเบียงผลไม้ภาคตะวันออก เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการจัดตั้งระเบียงผลไม้ภาคตะวันออก หรือ EFC (Eastern Fruit Corridor ) ได้มีการพิจารณาการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ EFC ซึ่งคณะทำงานฯจะดำเนินการศึกษาข้อมูล และยกร่างแนวทางการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ โดยคาดว่าจะสามารถได้ข้อสรุปคณะทำงานชุดนี้ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ หลังจากนั้นจะเริ่มการดำเนินการจัดจ้างศึกษาโครงการ EFC ที่จะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยตามกรอบการดำเนินโครงการจะต้องมีการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ และจัดทำการออกแบบรายละเอียด พร้อมประกาศทดสอบความสนใจของนักลงทุน ในช่วงเดือนตุลาคม ถึงเดือนธันวาคม 2561

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้นำเสนอความเห็นต่อการศึกษาความเป็นไปได้และออกแบบรายละเอียดโครงการ และเมื่อศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการเรียบร้อยแล้ว เห็นควรเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณารายละเอียดโครงการและกรอบวงเงินงบประมาณอีกครั้งหนึ่งก่อนที่จะดำเนินงานในระยะต่อไป

ส่วนสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้ให้ข้อคิดเห็นถึงโครงการ EFC ควรเชื่อมโยงกับผลไม้ในทุกพื้นที่ของประเทศ และผลไม้จากประเทศเพื่อนบ้านด้วย รวมถึงเชื่อมโยงการขนส่งผลไม้เพื่อเข้าสู่ตลาดกลางของโครงการ และการบริหารจัดการโครงการควรเป็นมืออาชีพ และระยะต่อไปของโครงการอาจจะพิจารณาศึกษาสินค้าอื่น ๆ ที่มีการใช้ห้องเย็นจำนวนมากเช่นเดียวกับผลไม้ เพื่อเพิ่มช่องทางส่งออกให้กับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอื่นอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม โครงการจัดตั้งระเบียงผลไม้ภาคตะวันออก ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบในหลักการให้กระทรวงอุตสาหกรรม ก็เพื่อให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลไม้ ซึ่งจะตั้งโครงการ EFC ในพื้นที่นิคม Smart Park จังหวัดระยอง โดยภายในปีนี้จะต้องดำเนินการศึกษา ทดสอบความสนใจนักลงทุนให้แล้วเสร็จ และจะเริ่มดำเนินการก่อสร้าง และติดตั้งระบบต่าง ๆ ในปี 2562 ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการโครงการ EFC ได้ในปี 2563 ต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ