สรท.ปรับเป้าหมายการส่งออกปี 61 โต 8%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือฯ ปรับคาดการณ์ภาพรวมการส่งออกในปีนี้เพิ่มเป็น 8% หลังทิศทางการส่งออกไตรมาสแรกขยายตัวได้ดี

เมื่อวันที่ (8 พ.ค. 2561) น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ ประธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยว่า ทิศทางการส่งออกในช่วงไตรมาสแรกปี 2561 มีแนวโน้มเติบโตได้ดี โดยเฉพาะในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาการส่งออกมีมูลค่ารวม 22,363 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นตัวเลขสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ขยายตัว 7.1% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ส่งผลให้ในไตรมาสแรกการส่งออกขยายตัว 11.3% มีมูลค่า 62,829 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ทำให้ สรท.ได้มีการปรับคาดการณ์การส่งออกปี 2561 เพิ่มมาอยู่ที่ 8% เท่ากับเป้าหมายของกระทรวงพาณิชย์ จากเดิมที่คาดว่าการส่งออกจะขยายตัวอยู่ที่ 6% โดยปัจจัยสำคัญยังคงมาจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าตลาดหลักและตลาดรองปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับไทยมีการกระจายโครงสร้างตลาดการส่งออกได้ดี ขณะที่ภาคการผลิตสามารถปรับตัวรองรับเทคโนโลยี และทิศทางราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงการผลักดันการพัฒนาอีคอมเมิร์ซเป็นการเพิ่มการและช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการ

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยที่อาจจะกระทบการส่งออก คือ สงครามการค้าที่ยังไม่มีความแน่นอนหลังจากสหรัฐฯมีการเจรจาให้จีนลดปริมาณการเกินดุลการค้าให้เหลือ 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2020 ซึ่งการลดปริมาณการนำเข้าอาจส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างนำเข้าและส่งออกของจีน รวมถึงสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตร โดยเฉพาะยางพารามีราคาต่ำและหดตัวในทุกตลาด และแม้ว่าขณะนี้เงินบาทจะอ่อนค่าลง แต่ก็มีโอกาสแข็งค่าขึ้น ดังนั้น สรท.ขอให้ภาครัฐควรที่จะเตรียมการรับมือกับประเด็นดังกล่าว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ