ลูกค้าคอนโดฯ ร้องขอ ม.44 เยียวยา หลังอายัดทรัพย์คดีจำนำข้าว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ลูกค้าคอนโดมิเนียมในเครือกีธา พร็อพเพอร์ตี้ส์ รวมตัวกันที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล เรียกร้องให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ใช้อำนาจตามมาตรา 44 สั่ง ป.ป.ง.คืนเงินมัดจำ หลังผู้ถือหุ้นใหญ่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งจำคุก

ลูกค้าคอนโดมิเนียม รวมตัวกันใส่เสื้อรูปแพะ พร้อมถือป้ายเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ ตรวจสอบเส้นทางการเงินบริษัทอสังหาริมทรัพย์ สร้างคอนโดมิเนียม แห่งหนึ่งย่านถนนรัชดาภิเษก โดยอ้างว่าถูกบริษัทแห่งนี้ไม่คืนเงินมัดจำ ตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักแสนบาท หลัง น.ส.ธันยพร จันทร์สกุลพร หุ้นส่วนใหญ่ในบริษัท กีธา พร็อพเพอตี้ส์ จำกัด เจ้าของโครงการ ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งจำคุก ฐานร่วมกับนายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือ “เสี่ยเปี๋ยง” และพวก ร่วมกันทุจริตโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล และถูกสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ แต่ น.ส.ธันยพรไม่ได้เดินทางไปรับฟังคำพิพากษา ปัจจุบันยังหลบหนีโดยไม่ทราบแหล่งที่อยู่

โดยลูกค้าคอนโดฯ แห่งนี้ นำสัญญาจะซื้อจะขายและใบเสร็จการจองเงินนำมายืนยันความบริสุทธิ์ พร้อมอ้างว่าพวกเขาไม่มีเกี่ยวข้องในคดีทุจริตรับจำนำข้าว จึงต้องการให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ใช้อำนาจตามมาตรา 44 สั่งให้ ปปง.คืนเงินในส่วนนี้ให้

การเรียกร้องค่ามัดจำคอนโดมิเนียม เครือข่ายบริษัทกีธา พร็อพเพอร์ตี้ส์ ถูกร้องเรียนตั้งแต่ปี 2559 หลังบริษัทแจ้งระงับการผ่อนงวดชำระ ขณะที่ในปีเดียวกัน บริษัททำหนังสือชี้แจงว่า ได้เปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นตั้งแต่ปี 2557 และจะจัดการปัญหาให้ลูกค้าทุกคน แต่ผ่านมา 3 ปี ยังไม่ได้เงินมัดจำและส่วนที่ผ่อนไปแล้วคืนมา

ด้านนายพีระพัฒน์ อิงพงษ์พันธ์ ผู้อำนวยการกองคดี 1 รองโฆษก ปปง. เปิดเผยกับพีพีทีวี ว่า วิธีที่จะทำให้ผู้เรียกร้องได้เงินคืน คือต้องฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง จนชนะคดี จากนั้น ปปง.จะนำผลเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณานำเงินที่อายัดมาคืนให้ และชี้แจงว่าก่อนหน้านี้ ปปง. เคยทำเรื่องถึงอัยการให้ส่งศาลพิจารณา คืนเงินมัดจำ ซึ่งในศาลชั้นต้นพิจารณาว่า ลูกค้าคอนโดฯ กลุ่มเป็นผู้เสียหายในคดีจำนำข้าว แต่ในชั้นศาลอุทธรณ์ พิพากษาว่าคนกลุ่มนี้ไม่ใช่ผู้เสียหายจากคดีจำนำข้าว ทำให้ ปปง.ไม่สามารถทำตามคำร้องได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ