อาร์คบิชอปออสซี่เตรียมลาออก ปมปกปิดคดีล่วงละเมิดเด็ก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาร์คบิชอป ฟิลิป วิลสัน ของประเทศออสเตรเลีย เตรียมลาออกจากตำแหน่ง หลังจากถูกศาลตัดสินว่ามีความผิด ฐานปกปิดการล่วงละเมิดทางเพศเด็กชายผู้ช่วยประกอบพิธีในโบสถ์เมื่อกว่า 40 ปีที่แล้ว

เมื่อวานนี้ ศาลแขวงนิวคาสเซิล ในรัฐนิวเซาธ์เวล ของออสเตรเลีย ได้ตัดสินให้ อาร์คบิชอป ฟิลิป วิลสัน แห่งแอดิเลด มีความผิดฐานช่วยบาทหลวงคนหนึ่งปกปิดพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศเด็กชายหลายคนที่ทำหน้าที่ช่วยเหลือการประกอบพิธีต่างๆในโบสถ์ โดยคำตัดสินดังกล่าวจะทำให้ วิลสัน ถูกลงโทษจำคุกเป็นเวลาไม่เกิน 2 ปี แต่ยังไม่เปิดเผยว่าจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ โดยวิลสัน นับเป็นสมาชิกศาสนจักรคาธอลิกที่มีตำแหน่งสูงสุด ซึ่งถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาปกปิดการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก  

ขณะที่ในวันนี้ วิลสัน ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า สิ่งที่สมควรทำหลังจากศาลมีคำพิพากษาคือการหยุดปฏิบัติหน้าที่ และหากจำเป็น หรือถึงช่วงเวลาที่เหมาะสม ตัวเขาก็จะต้องแสดงความรับผิดชอบอย่างเป็นทางการในขั้นต่อๆไป ซึ่งรวมถึงการลาออกจากตำแหน่งอาร์คบิชอปด้วย

         


เหตุอื้อฉาวที่นำไปสู่การตัดสินลงโทษอาร์คบิชอป เกิดขึ้นในช่วงปี 1970 โดยปีเตอร์ คลีก  (Peter Creigh) พยานคนสำคัญ ซึ่งปัจจุบันมีอายุประมาณ 50 ปี ให้การว่าในปี 1971 ซึ่งตัวเขาทำหน้าที่เป็นเด็กชายผู้ช่วยประกอบพิธีในโบสถ์ ได้ถูกบาทหลวงคนหนึ่งบังคับให้ช่วยสำเร็จความใคร่ และตัวเขาได้บอกเรื่องนี้กับ วิลสัน ในปี 1976 แต่วิลสันกลับไม่แจ้งตำรวจแต่อย่างใด  ปัจจุบัน มีรายงานว่า วิลสัน ในวัย 67 ปี เริ่มป่วยด้วยโรคอัลไซเมอร์ในระยะเริ่มแรก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ