อย.ตรวจพบ 5 ผลิตภัณฑ์เครือ “เมจิก สกิน” ทำผิดเพิ่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มนายทุนผลิตภัณฑ์เครือเมจิกมีความคืบหน้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด พนักงานสอบสวนได้รับผลตรวจผลิตภัณฑ์ในเครือเมจิก สกิน จาก อย. แล้ว พบการทำผิดกฎหมายในผลิตภัณฑ์ 5 ชนิดจึงแจ้งความดำเนินคดีเพิ่มเติมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

เมื่อวันที่ (28 พ.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีแรก ผลิตภัณฑ์คลอโลฟีล ดีท็อก ไฟเบอร์ มีนางวรรณภา พวงสน หรือ เฟิร์น และนางสาวธนัญพรรน์ บุญโญสิทธิ์ เป็นผู้ต้องหา จากการตรวจสอบของ อย.พบว่า ไม่แสดงส่วนประกอบสำคัญที่เป็นภาษาไทย  น้ำหนักบริสุทธิ์ไม่ระบุเป็นภาษาไทย  ไม่ระบุข้อแนะนำการบริโภคว่า “ควรกินอาหารหลากหลายครบ 5 หมู่ ในสัดส่วนที่เหมาะสมเป็นประจำ จึงเป็นความผิดฐาน ฝ่าฝืนประกาศ ตาม มาตรา 6 (10) พ.ร.บ.อาหาร มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท

คดีที่สอง ผลิตภัณฑ์แอปเปิ้ล สลิม ตรวจสอบ ไม่พบข้อมูลสาระบบอาหาร  ไม่แสดงสัดส่วนประกอบที่สำคัญเป็นภาษาไทย  ไม่แสดงคำเตือนว่าไม่มีผลในการป้องกันหรือรักษาโรค  ไม่ระบุข้อความวันที่ผลิตหรือหมดอายุ  แสดงฉลากเพื่อลวง หรือพยายามลวงให้ผู้ซื้อเข้าใจผิดในลักษณะพิเศษ จึงเป็นความผิดฐาน ฝ่าฝืนประกาศ ตาม มาตรา 6 (10) พ.ร.บ.อาหาร มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท จึงแจ้งข้อหาเพิ่มกับ 2 คน คือ นายกร พวงสน และ ว่าที่ร้อยตรีปวีร์ ปานดำรงสถิต ข้อหาร่วมกันผลิตเพื่อจำหน่ายหรือจำหน่ายอาหารปลอมอันเป็นเท็จ มีโทษจำคุก 6 เดือน -10 ปี ปรับตั้งแต่ 5,000-100,000 บาท

คดีที่สาม ผลิตภัณฑ์ สลิม มิลล์ สโน มิลล์ มี นางวรรณภา พวงสน และ นางสาวมธุรส แดงสัมฤทธิ์ ตกเป็นผู้ต้องหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน แต่ผลตรวจจาก อย. พบ ส่วนประกอบไม่ตรงกับความสำคัญที่ได้รับอนุญาต ไม่แสดงส่วนประกอบที่เป็นภาษาไทย  แสดงสถานที่ผลิตไม่ตรงกับที่ได้รับอนุญาต แสดงฉลากอาหารลวงหรือพยายามลวงผู้ซื้อให้เข้าใจผิดในคุณภาพหรือปริมาณหรือสถานที่และประเทศที่ผลิต  ผู้รับใบอนุญาตในการผลิตคือ บริษัท เนเจอร์ นิวทรี แต่ข้างกล่องระบุว่าเป็น บริษัท เมจิกสกิน จึงเป็นความผิดฐาน ฝ่าฝืนประกาศ ตาม มาตรา 6 (10) พ.ร.บ.อาหาร มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท และผลิตเพื่อจำหน่ายหรือจำหน่ายอาหารปลอม มีโทษจำคุก 6 เดือนถึง 10 ปี ปรับตั้งแต่ 5,000-100,000 บาท

คดีที่สี่ ผลิตภัณฑ์ ตรีชฎา มี นางวรรณภา พวงสน  นายกร พวงสน และ นางสาว ตรีชฎา ใจสบาย เป็นผู้ต้องหาร่วมกันฉ้อโกง ผลตรวจ อย.พบว่า การขอจดแจ้งเป็นชื่อนางวรรณภา แต่ฉลากข้างกล่องระบุว่า บริษัท เมจิก สกิน ซึ่งไม่ตรงกับที่จดแจ้ง  แสดงสรรพคุณช่วยลดเหงื่อ รอยเหี่ยวย่นใต้วงแขน หรือหนังไก่ เป็นการแสดงสรรพคุณไม่ถูกต้อง ระบุข้อความให้เข้าใจผิดในสาระเครื่องสำอาง เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง  ชื่อของสารทุกชนิดไม่ตรงกับที่จดแจ้ง ถือเป็นเครื่องสำอางปลอม จึงแจ้งข้อหาเพิ่มกับ บริษัท เมจิก สกิน โดยนายกร พวงสน และบริษัทฮานิวโคเลีย จำกัด ในข้อหา ร่วมกันผลิตเพื่อจำหน่ายหรือจำหน่ายเครื่องสำอางปลอม มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

คดีที่สุดท้าย คดีที่ห้า ผลิตภัณฑ์เฟิร์น ชิโนบิ เมสโซ มีนางวรรณภา พวงสน นายกร พวงสนตรีชฎา ต่อมาพบการกระทำผิดเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายอาหารปลอม จึงดำเนินคดีเพิ่มเติมกับนายพิร์นิธิ ดิรณวัตถุภรณ์  นายไมยสิทธิ์ สว่างธรรมรัตน์ และนายกสิทธิ์ วรชิงตัน ข้อหา ร่วมกันผลิตเพื่อจำหน่ายหรือจำหน่ายอาหารปลอมอันเป็นเท็จ มีโทษจำคุก 6 เดือน –10 ปี ปรับตั้งแต่ 5,000-100,000 บาท

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ