สแกน!หนังสือเดินทาง เปิดปมพาสปอร์ตน้ำเงิน “อดีตพระพรหมเมธี”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าวนิวมีเดียรวบรวมหนังสือเดินทางแต่ละประเภท พร้อมเปิดปมหนังสือเดินทางประเภทราชการ หรือ พาสปอร์ตปกสีน้ำเงิน ของ “อดีตพระพรหมเมธี”

จากกรณี "อดีตพระพรหมเมธี" ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ ผู้ต้องหาตามหมายจับ "คดีเงินทอนวัด" ถูกจับได้ที่ประเทศเยอรมัน หลังลักลอบออกนอกประเทศทาง จ.นครพนม ไปสปป.ลาว ต่อไปที่ประเทศกัมพูชา เวียดนาม และขึ้นเครื่องไปประเทศเยอรมัน จนถูกตรวจคนเข้าเมืองแฟร้งค์เฟิร์ตควบคุมตัวไว้ได้ และ พบว่าอดีต พระพรหมเมธี ใช้หนังสือเดินทางประเภทราชการ หรือ ปกสีน้ำเงิน

สำหรับหนังสือเดินทางอดีตพระพรหมเมธี นั้น ในการประชุม มหาเถรสมาคม (มส. )ครั้งที่ 11/2558 เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2558 ได้อนุมัติต่ออายุหนังสือเดินทางราชการให้พระพรหมเมธี ที่เดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจ ณ วัดพระธรรมกายบาวาเรีย สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ระหว่างวันที่ 22-29 เม.ย.2558 นั่นหมายความว่า หนังสือเดินทางปกสีน้ำเงิน ของอดีต พระพรหมเมธี จะหมดในปี2563 เพราะหนังสือเดินทางประเภทนี้มีอายุ 5 ปี  จึงทำให้อดีตพระพรหมเมธี สามารถเดินทางเข้าต่างประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่าได้

วันนี้ทีมข่าว “นิวมีเดีย” รวบรวมชนิดของหนังสือเดินทางแต่ประเภท ประกอบด้วย

1.หนังสือเดินทางธรรมดา หน้า “ปกสีแดงเลือดหมู” ออกให้สำหรับประชาชนทั่วไปหนังสือเดินทางมีอายุไม่เกิน 5 ปี แต่ล่าสุดกรมการกงสุล ได้กำหนดเพิ่มอายุการใช้งานหนังสือเดินทางสำหรับผู้บรรลุนิติภาวะแล้ว จาก5 ปี เป็นสูงสุด 10 ปี โดยจะเริ่มใช้ได้ตั้งแต่เดือนมิ.ย. ปี 2562

2. หนังสือเดินทางราชการ หน้า “ปกสีน้ำเงินเข้ม” หนังสือเดินทางมีอายุไม่เกิน 5 ปี  ผู้ถือต้องใช้ในราชการเท่านั้น ไม่สามารถนำไปใช้ในการเดินทางส่วนตัว โดยมีข้อกำหนดออกเฉพาะข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่จัดตั้งตามรัฐธรรมนูญ สมาชิกรัฐสภาซึ่งเดินทางไปราชการในต่างประเทศ และบุคคลอื่นใดที่เดินทางเพื่อทำประโยชน์แก่ทางราชการตามที่กระทรวงการต่างประเทศอนุมัติ

3.หนังสือเดินทางทูต หน้า “ปกสีแดงสด” ประเภทนี้จะมีอายุไม่เกิน 5 ปี ไม่สามารถต่ออายุเพิ่มได้ มีข้อกำหนดออกให้เฉพาะบุคคลดังต่อไปนี้

พระบรมวงศ์และพระนัดดาในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

  พระอนุวงศ์ชั้นพระองค์เจ้าและคู่สมรส

  พระราชวงศ์และบุคคลสำคัญที่ราชเลขาธิการขอไปเป็นกรณีพิเศษ

  ประธานองคมนตรี และองคมนตรี

  นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี

  ประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานและรองประธานวุฒิสภา

  ประธานศาลฎีกา รองประธานศาลฎีกา และประธานศาลอุทธรณ์

  ประธานศาลรัฐธรรมนูญ และประธานศาลปกครองสูงสุด

  อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ

  ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ

  ข้าราชการที่มีตำแหน่งทางการทูต ซึ่งเดินทางไปราชการในต่างประเทศ

  ข้าราชการที่มีตำแหน่งทางการทูต ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ประจำอยู่ ณ ส่วนราชการในต่างประเทศ คู่สมรส และบุตรในประเทศที่ประจำอยู่หรือทำการศึกษาอยู่ในประเทศอื่น แต่บุตรจะต้องอายุไม่เกิน 25 ปี

 บุคคลอื่นใดเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการหรือภายใต้พันธกรณีระหว่างประเทศ หรือภายใต้สถานการณ์พิเศษที่มีความจำเป็น หรือเผยแพร่ชื่อเสียงเกียรติคุณของประเทศไทย

  4. หนังสือเดินทางชั่วคราว หน้า “ปกสีเขียว” หนังสือเดินทางประเภทนี้มีอายุ 1 ปี จะออกให้ในกรณีที่คนไทยทำหนังสือเดินทางสูญหายหรือหมดอายุ และมีความจำเป็นเร่งด่วนจะต้องเดินทางไปต่างประเทศ โดยไม่อาจรอการออกหนังสือเดินทาง E-Passport ได้ อย่างไรก็ดี หนังสือเดินทางชั่วคราวมีข้อจำกัดคือ ไม่มี machine readable bar code ซึ่งหากนำไปขอวีซ่า บางประเทศอาจไม่ยอมรับ

นอกจากนี้ ยังมีอีก 2 ประเภทพิเศษ คือ หนังสือเดินทางพระ ออกให้สำหรับพระภิกษุและสามเณรที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางไปต่างประเทศตามนัยระเบียบมหาเถรสมาคม และ หนังสือเดินทางเพื่อไปประกอบพิธีฮัจญ์ออกให้ชาวมุสลิมที่เพื่อเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ หนังสือเดินทางประเภทนี้จะมีอายุ 2 ปีเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้>>>> กรมการกงสุล ขยายอายุพาสปอร์ตจาก 5 เป็น 10 ปี

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ