ยันต์กันครู! กฎกระทรวงศึกษาธิการปี’56 อนุญาตให้ “นร.ไว้ผมยาวได้”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นที่ฮือฮาบนโลกโซเชียล เมื่อมีเด็กนักเรียนรายหนึ่งยื่นกฎกระทรวงศึกษาธิการปี 2556 ให้คุณครูอ่าน ว่าด้วยเรื่องอนุญาตให้นักเรียนไว้ผมยาวได้ตามที่กำหนดไว้ จนคุณครูยอมไม่ตัดผมนักเรียน ด้านอาจารย์จุฬาฯ ร่วมแชร์รูปภาพกฎกระทรวงดังกล่าว พร้อมระบุให้เด็กไทยเซฟและปรินท์กฎฉบับนี้ไว้ เพื่อยื่นต่อคุณครูหากถูกละเมิดสิทธิส่วนบุคคลในเรื่องทรงผมนักเรียน

วันนี้ (12 มิ.ย.61) ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Jessada Denduangboripant โดยแชร์กฎกระทรวงศึกษาธิการ 2556 เรื่อง ทรงผมนักเรียน พร้อมระบุข้อความให้นักเรียนไทยทุกคนบันทึกและพิมพ์กฎฉบับนี้ออกมาเพื่อแสดงต่อครูที่พยายามจะละเมิดสิทธิส่วนบุคคลในเรื่องทรงผม

โดยเนื้อหาของกฎกระทรวงระบุถึงปัญหาที่สถาบันโรงเรียนมีความเข้าใจในเรื่องทรงผมที่ถูกระเบียบไม่ตรงกัน จึงออกกฎนี้เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ว่า นักเรียนชาย ให้ไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ได้ หากไว้ผมยาวด้านข้างและด้านหลัง ต้องยาวไม่เลยตีนผม เช่น แบบทรงผมรองทรง ส่วนนักเรียนหญิง ให้ไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ได้ กรณีไว้ผมยาวก็ให้รวบให้เรียบร้อย

ทั้งนี้ก่อนหน้าที่ ดร.เจษฎา จะโพสต์ข้อความดังกล่าวออกมา ได้มีโพสต์จากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Gorn Soranakom โดยโพสต์ภาพคุณครูถือกฎกระทรวงที่เด็กยื่นให้เรื่องการไม่อนุญาตให้ตัดผมนักเรียนโดยนักเรียนไม่ยินยอม พร้อมข้อความที่กล่าวกับครูว่า “ครูครับ กฎกระทรวงไม่ให้ตัดผมนักเรียน” และคุณครูท่านนั้นก็ยอมรับในคำกล่าวของนักเรียน เมื่อได้อ่านกฎกระทรวงที่เด็กยื่นให้

สำหรับผลที่ตามมาจากโพสต์ของอาจารย์เจษฎาและนักเรียนคนนั้น คือ กระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่เป็นไปในสองกระแส โดยกระแสหนึ่งระบุว่า เป็นเรื่องไม่สมควรที่เด็กนักเรียนจะไปละเมิดระเบียบของการเป็นนักเรียน พร้อมตั้งคำถามว่าเด็กไทยไม่อยู่ในระเบียบแล้วอนาคตเมื่อถึงวัยทำงานจะอยู่ในกฎระเบียบได้อย่างไร แต่อีกกระแสหนึ่งกลับระบุว่า เป็นเรื่องที่ถูกต้อง สมควรทำ คุณครูต้องเคารพสิทธิของเด็กและปฏิบัติตามกฎกระทรวงศึกษาธิการ

 

รูปภาพจาก : Jessada Denduangboripant, Gorn Soranakom

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ