พบคนไทยใช้ถุงพลาสติกปีละ 7 พันล้านใบ กำจัดได้เพียงร้อยละ 25 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้ถุงพลาสติกของคนไทย เมื่อนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมเปิดเผยว่า เฉลี่ย 1 คน ใช้ถุงพลาสติกวันละ 3 ใบ ถือว่าเป็นปริมาณที่มาก ขณะที่ขยะจากถุงพลาสติกในประเทศไทย ร้อยละ 75 ไม่สามารถกำจัดได้ 

เพราะความสะดวกสบาย ใส่ของได้หลากหลาย และทิ้งได้ทันทีหากไม่ต้องการแล้ว ถุงพลาสติกจึงได้รับความนิยมในการจับจ่ายในตลาดสด และร้านสะดวกซื้อ จะเห็นได้ว่าพฤติกรรมการใช้ถุงพลาสติก ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะจากผู้ค้าเท่านั้น แต่ต้องยอมรับว่า น้อยมากที่ผู้บริโภคจะปฏิเสธถุงพลาสติกเมื่อได้รับจากร้านค้า  


กระเป๋าผ้าลายสีต่างๆติดบาร์โค๊ด ใบละ 80 บาท วางใว้ตรงจุดชำระสินค้าในห้างเซ็นทรัลชิดลม เป็นหนึ่งในแคมเปญที่ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ทำขึ้น เป็นตัวเลือกให้ผู้บริโภคหันมาใช้ถุงผ้า แทนการใช้ถุงพลาสติก โดยให้คะแนนสะสมเป็นแรงจูงใจ หากลูกค้านำถุงใบเดิมมาใช้ 

นักวิชาการด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม มองว่า การรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกในระดับห้างฯขนาดใหญ่ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่หากจะให้เกิดผลสำเร็จในวงกว้าง แนวทางนี้อาจไม่เพียงพอ เพราะพฤติกรรมการใช้ถุงพลาสติกในร้านค้าทั้งรายใหญ่และรายย่อยรวมถึงผู้บริโภค ยังคงเกิดขึ้นและมีแนวโน้มสูงขึ้น ขณะที่ภาครัฐฯควรออกมาตรการควบคุมการใช้ถุงพลาสติกอย่างจริงจังควบคู่ไปด้วย

อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม จุฬาฯ บอกว่า ปัจจุบันคนไทยใช้ถุงพลาสติกเฉลี่ยคนละ 3 ใบ ต่อวัน เมื่อรวมกับจำนวนประชากรที่มีอยู่ขณะนี้ ขยะพลาสติกจึงเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ หรือตกปีละประมาณ 7 พันล้านใบ ในขณะที่ศักยภาพการกำจัดกลับทำได้เพียงร้อยละ 25 ส่วนที่เหลือกลายเป็นขยะตกค้าง และถูดพัดลงทะเลอีกจำนวนมาก

ภูมิภาค แพรม้วน ถ่ายภาพ

อัฟนัน อับดุลเลาะ รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ