กรมปศุสัตว์ ขอพ่อค้ารับซื้อหมูหน้าฟาร์ม กิโลกรัมละ 60 บาท แก้ราคาหมูตกต่ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมปศุสัตว์ ขอความร่วมมือพ่อค้าและห้างค้าปลีกรับซื้อราคาหมูหน้าฟาร์มที่ราคา 60 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อเร่งแก้ปัญหาราคาตกต่ำ

วันนี้(18 มิ.ย.61) นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ได้เชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับราคาหมูมาประชุมร่วมกัน เพื่อแก้ปัญหาราคาหมูหน้าฟาร์มตกต่ำจนเกษตรกรขาดทุน โดยได้ขอความร่วมมือเกษตรกรที่เลี้ยงสุกรรายใหญ่ตั้งแต่ 5,000 แม่เป็นต้นไป ให้ลดปริมาณการผลิตลง จากเดิมปลดระวางหลังตกลูกครั้งที่ 7 เป็นปลดระวางหลังตกลูกครั้งที่ 6 เพื่อให้มีลูกหมูออกสู่ระบบน้อยลง รวมทั้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการซื้อขายหมูขุนและโมเดิร์นเทรด รับซื้อราคาที่เป็นธรรม เบื้องต้นขอความร่วมมือให้รับซื้อกิโลกรัมละ 60 บาท แต่หากพื้นที่ใดรับซื้อสูงกว่าอยู่แล้วให้เป็นไปตามกลไกตลาดนอกจากนี้ ยังประสานงานเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการในการส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านรวมถึงจีน 

ในระยะยาวจะขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูทั้งประเทศ เพื่อควบคุมปริมาณการเลี้ยงที่เหมาะสมและกำหนดสนับสนุนเกษตรกรที่ได้ผลดีที่สุด โดยมาตรการดังกล่าวนี้จะดำเนินการภายในระยะเวลา 4 เดือน ซึ่งกรมปศุสัตว์จะทำข้อสรุปแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบและปฏิบัติให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน จากนั้นจะนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ หรือ Pig Board รวมทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อกำหนดเป็นนโยบายต่อไป

ทั้งนี้ สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติระบุว่าต้นทุนการผลิตอยู่ที่กิโลกรัมละ 63 บาท แต่ปัจจุบันราคาขายหน้าฟาร์มเฉลี่ยกิโลกรัมละ 55 บาท ซึ่งสถานการณ์ราคาหมูตกต่ำเกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 1 ปีแล้ว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ