โฆษกกรมอุทยานฯ คาดปมร้องเรียนโยก “งบเพาะชำกล้าไม้” มาจากปัญหาส่วนตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โครงการเพาะกล้าไม้เมื่อปี 2553 ที่นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ถูกตั้งกรรมการสอบ เพราะมีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตโอนงบประมาณกว่า 103 ล้านบาท แล้วยังระบุว่า มีเงินทอนกลับเกือบ 50 % เบื้องต้นโฆษกกรมอุทยานแห่งชาติฯ เชื่อเป็นความขัดแย้งส่วนบุคคล

นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยถึงรายละเอียดโครงการเพาะกล้าไม้ ที่ถูกร้องเรียนว่า  เดิมโครงการนี้ คือ โครงการบรรเทาโลกร้อนลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นโครงการเร่งด่วนจากนายสุวิทย์ คุณกิตติ อดีตรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายสมชัย เพียรสถาพร อดีตอธิบดีกรมป่าไม้ เมื่อปี 2553 ซึ่งนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ สมัยนั้นอยู่ในตำแหน่งผอ.สำนักส่งเสริมการปลูกป่า กรมป่าไม้

ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้น เริ่มจากระดับนโยบาย ที่มีคำสั่งเร่งด่วนให้สำนักส่งเสริมการปลูกป่า ที่นายธัญญาเป็นผู้อำนวยการสำนัก จัดหากล้าไม้ 84 ล้านกล้าไม้ ไปแจกจ่ายให้หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน แต่ขณะนั้นสำนักส่งเสริมการปลูกป่า ไม่มีงบประมาณมากพอ จึงจัดสรรเงินเหลือจ่ายภายในกรม ผ่านวิธีเปลี่ยนแปลงงบประมาณจำนวน 103,7716,100 บาท เพื่อซื้อและเพาะกล้าไม้ได้ 53 ล้านกล้า กระจายไป 221 สถานีเพาะชำกล้าไม้ทั่วประเทศ

สำหรับการแปรงบนี้ ถูกตั้งข้อสังเกตุ และร้องเรียนว่าสามารถทำได้หรือไม่ นายสมโภชน์ ชี้แจงขั้นตอนว่า ในการโอนย้ายงบประมาณบุคคลที่ลงคำสั่งและรับทราบต้องเป็นอธิบดีกรมป่าไม้คนเดียวเท่านั้น ถ้ามีการทุจริตตามข้อร้องเรียยนจริงต้องตรวจสอบตั้งแต่การตั้งงบประมาณ

นายสมโภชน์ ตั้งปมการร้องเรียนคาดว่าเกิดจากบุคคลหนึ่งที่มีปัญหากับนายธัญญามาก่อนหน้านี้ โดยบุคคลที่ร้องเรียนเป็นอดีตข้าราชการระดับสูงภายในกรมอุทยานแห่งชาติ ซึ่งโครงการเพาะกล้าไม้ นายธัญญาถูกบุคคลเดียวกันร้องเรียนมาแล้วมากกว่า 2 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2554 และทุกครั้งนายธัญญา ชี้แจงกับปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เหมือนเช่นครั้งนี้ และผลการตรวจสอบที่ผ่านมาไม่พบว่ามีความผิด 

ขณะที่ ทีมข่าวลงพื้นที่ ที่ถูกระบุว่าได้งบประมาณโครงการเพาะชำกล้าไม้ และถูกร้องเรียน คือสถานีเพาะชำกล้าไม้จ.นนทบุรี  เบื้องต้นนายสมบัติลิบงามเลิศ หัวหน้าสถานีระบุว่า เพาะกล้าไม้รอบละ 2 แสน 3 หมื่นต้น แต่บอกไม่ได้ว่าปี 2553 ได้งบประมาณมาเท่าไหร่ เพราะขณะนั้นไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ที่สถานีนี้ งบทั้งหมดสำนักส่งเสริมการปลูกป่าเป็นผู้รวบรวมข้อมูลงบประมาณ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ