กู้ภัยจีนถึง “ถ้ำหลวง” ช่วยเหลือค้นหา13 ชีวิต 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการค้นหาและกู้ภัยถ้ำ 6 คนชุดแรกจากประเทศจีน ของมูลนิธิ BEIJING PEACELAND เดินทางถึงถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน และเข้าร่วมปฏิบัติการค้นหาทั้ง 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำ

วันนี้ (29 มิ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญชุดนี้ เดินทางมาพร้อมกับหุ่นยนต์ใต้น้ำ อุปกรณ์ดำน้ำ การถ่ายภาพสามมิติ และอุปกรณ์อื่น ๆ เพื่อเข้าช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำอย่างเต็มที่  นายเลอพงศ์ สวนสังข์ หัวหน้าชุดปฎิบัติการกู้ภัยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ขณะนี้ทีมประเมินล่วงหน้าของกู้ภัยจีนเดินทางมาถึง และพูดคุยถึงแนวทางทำงานแล้ว  ซึ่งทางจีนได้แจ้งรายการอุปกรณ์หรือเทคโนโลยีพิเศษที่นำมา หากเป็นประโยชน์ก็สามารถทำได้เลย แต่หากเป็นเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ซ้ำซ้อน ก็คงไม่ต้องทำอีก  นอกจากทีมผู้เชี่ยวชาญจากประเทศจีนแล้ว ขณะนี้ยังมีทีมกู้ภัยจากหลายประเทศที่ส่งทีมล่วงหน้าเดินทางมาประสานช่วยเหลือแล้ว เช่น ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา 

ขณะที่เพจเฟสบุ๊กชื่อ โปลิศ ไทยแลนด์ นิวส์ รายงานความคืบหน้าของหน่วยปฏิบัติการพิเศษ สหรัฐอเมริกาว่า ขณะนี้ทหารสหรัฐอเมริกา กำลังใช้ระบบอินฟราเรด สามมิติ สแกนถ้ำหลวง ด้วยการติดตั้งเสารับ-ส่งสัญญาณ เชื่อมต่อกับดาวเทียมทางทหารที่โคจรอยู่บนชั้นบรรยากาศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านการคุมควบแบบรีโมทคอนโทรล เพื่อสำรวจภาคพื้นธรณีวิทยา หรือ GIS ตรวจจับสัญญาณความร้อนจากสิ่งมีชีวิต และสามารถทะลุผ่านชั้นหินได้ระดับหนึ่ง ตอนนี้การติดตั้งจุดรับ-ส่งสัญญาณเสร็จแล้ว รอเพียงดาวเทียมจะโคจรมาอยู่ในระยะเหนือพื้นที่ที่ต้องการสแกน ซึ่งจะแสดงเป็นรูปร่างคนแบบเรียลไทม์ทันทีบนหน้าจอ


ดาวเทียมที่ใช้สำรวจทางธรณีวิทยา หรือ GIS เป็นดาวเทียมที่ใช้ในด้านการศึกษาโครงสร้างทางทรัพยากร มาตราส่วน 1:2,500,000 , 1:1,000,000 และ 1:50,000 ซึ่งไทยมีกรมทรัพยากรธรณีวิทยา ใช้ประโยชน์จากดาวเทียม GIS ในการหาแหล่งแร่ แหล่งเชื้อเพลิงธรรมชาติ แหล่งน้ำบาดาล การสร้างเขื่อน  ส่วนทางทหาร ใช้เพื่อสนับสนุนภารกิจด้านการข่าว เพราะดาวเทียม GIS มีระบบ อินฟราเรด 3 มิติ ที่ตรวจจับความร้อนและวิเคราะห์โครงสร้างภาคพื้นได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ