คุก 10 ปีอดีตนายกฯ ปากีสถานข้อหาทุจริต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลปากีสถานตัดสินจำคุกอดีตนายกรัฐมนตรี นาวาซ ชารีฟ เป็นเวลา 10 ปี เนื่องจากไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเงินที่นำไปซื้ออพาร์ทเมนท์ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้มาอย่างถูกกำหมาย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลปราบปรามการทุจริตปากีสถาน มีคำพิพากษาคดีลับหลัง ให้ลงโทษจำคุกอดีตนายกรัฐมนตรีนาวาซ ชารีฟ เป็นเวลา 10 ปี และปรับเป็นเงิน 8 ล้านปอนด์อังกฤษ หรือประมาณ 351 ล้านบาท  โดยศาลยังได้สั่งยึดอพาร์ตเมนต์ ที่ครอบครัวชารีฟซื้อในกรุงลอนดอนทั้งหมดด้วย นอกจากนี้ นางมาเรียม นาวาซ บุตรสาวของชารีฟ ยังถูกศาลตัดสินจำคุก 7 ปี ปรับ 2 ล้านปอนด์ หรือ 87.7 ล้านบาท ขณะที่สามีของเธอ คือ นายโมฮัมหมัด ซาฟดาร์  ถูกตัดสินให้จำคุก 1 ปี ฐานให้ข้อมูลเท็จต่อเจ้าหน้าที่สอบสวน

โดยคดีนี้เกิดจากครอบครัวของชารีฟซื้อที่พักอพาร์ตเมนต์หรูรา บนถนนปาร์ค เลน ในย่านเมย์แฟร์ของกรุงลอนดอน  เมื่อกว่า 20 ปีก่อน แต่ไม่สามารถพิสูจน์แหล่งรายได้ถูกกฎหมายที่นำมาซื้อทรัพย์สินเหล่านี้ได้

โดย ผู้พิพากษาโมฮัมหมัด บาชีร์ เขียนลงในบันทึกคำพิพากษาว่า ชารีฟและครอบครัวไม่สามารถเปิดเผยแหล่งเงิน ที่ใช้ซื้ออพาร์ตเมนต์ในกรุงลอนดอนได้ และไม่รายงานการซื้อต่อเจ้าหน้าที่สรรพากรของปากีสถาน อย่างไรก็ตามในขณะนี้ ชารีฟวัย 68 ปียังอยู่ที่กรุงลอนดอน เพื่อดูแลภรรยาที่กำลังรับการรักษาอาการป่วยด้วยโรคมะเร็ง แต่เจ้าตัวยืนยันว่าจะเดินทางกลับปากีสถาน เพื่อุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ