พม.เผยเด็กๆ ทีมหมูป่า ขอสัญชาติไทย เป็นไปตามขั้นตอน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยืนยันว่า เด็กและเยาวชน 3 ราย ที่เป็นบุคคลไร้สัญชาติ ของทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ไม่ได้รับสิทธิหรือกระบวนการพิเศษ ในการขอสัญชาติไทย แตกต่างจากบุคคลทั่วไป โดยการพิจารณาให้สัญชาติไทย

หลังพบว่าเด็กชาย 3 คน อายุ 13 ปี 14 ปี และ16 ปี ซึ่งเป็น 3 ใน 13 ทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่มีพ่อแม่เป็นชนกลุ่มน้อยชาวไทยใหญ่ ไม่มีสัญชาติไทย ทำให้มีกระแสว่าทั้งสามคนอาจได้รับการพิจารณาให้สัญชาติไทยเกิดขึ้น ทำให้วันนี้ นายวิทัศน์ เตชะบุญ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ออกมาให้ข้อมูลว่า การให้สัญชาติไทยเป็นอำนาจของกระทรวงมหาดไทย กรมกิจการเด็กและเยาวชน เป็นเพียงหนึ่งในคณะทำงานเรื่องการพิจารณาให้สัญชาติบุคคลเท่านั้น

สำหรับหลักเกณฑ์การขอสัญชาติไทย เบื้องต้นต้องเป็นผู้เกิดและอาศัยในประเทศไทยมาไม่ต่ำกว่า 10 ปี ต้องขึ้นทะเบียนกับ กรมกิจการเด็กและเยาวชน ที่มีกว่า 150 แห่งทั่วประเทศ แต่ในกรณีนักฟุตบอลทีมหมูป่า ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นเด็กที่อยู่ในสถานสงเคราะห์อยู่ในความดูแลของกรมกิจการเด็กและเยาวชน หรือไม่ และกระบวนการขอสัญชาติของเด็กกลุ่มนี้ ไม่มีอภิสิทธิ์เหนือคนอื่น

นายวิทัศน์ กล่าวต่อว่า กระบวนการหลังจากนี้ ต้องรอให้เด็กๆ ออกจากโรงพยาบาล และตรวจสอบอีกครั้งว่า มีข้อมูลเชิงลึกที่ต้องตรวจสอบเพิ่มได้หรือไม่ หากมีพยานหลักฐานและเอกสารครบถ้วนสมบูรณ์ ก็สามารถดำเนินการขอสัญชาติไทยได้ภายในระยะเวลา 6 เดือนตามปกติ ส่วนกรณีของโค้ชวัย 25 ปี ที่ถูกระบุว่าเป็นคนไร้สัญชาติ อธิบดีกรมเด็กและเยาวชนระบุว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องนี้

ขณะที่ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้ออกหนังสือ พร้อมสนับสนุนทุนการศึกษาให้แก่ โค้ชและนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ทั้ง 13 คน หากต้องการศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท หรือ ปริญญาเอก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ