เร่งฟื้นฟู “ถ้ำหลวง-ถ้ำทรายทอง” รองรับเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้เป็นวันแรกที่หน่วยงานในจังหวัดเชียงราย นำจิตอาสากว่า 4,000 คน เข้าฟื้นฟูวนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน หลังภารกิจกู้ชีพกู้ภัยนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมีลุล่วงไปแล้ว โดยจุดที่เข้าไปฟื้นฟูมีทั้งหมด 5 จุดในจำนวนนี้มีที่ถ้ำทรายทองด้วย ซึ่งเป็นจุดสำคัญ

วันนี้ (14 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถ้ำทรายทองเป็น 1 ใน 5 จุด ที่ต้องฟื้นฟูให้กลับมาสู่สภาวะปกติ และยังเป็นจุดสำคัญที่ก่อนหน้านี้คาดว่าจะสามารถลดระดับในน้ำถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนได้ หากสูบน้ำออกจากถ้ำทรายทอง ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ทำการติดตั้งท่อสูบน้ำออกมาจากถ้ำ วันนี้จึงต้องทำการปรับสภาพพื้นที่ให้กลับสูสภาวะปกติ โดยสภาพภายในถ้ำทรายทอง หรือขุนน้ำ พบว่ามีร่องรอยการขุดเพื่อเปิดทางน้ำให้ออกจากบริเวณถ้ำ และร่องรอยการวางท่อสูบน้ำขนาดใหญ่ หรือท่อซิ่ง

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เดินทางมาตรวจพื้นที่ และหาแนวทางการฟื้นฟู ระบุว่า ได้เตรียมแผนการฟื้นฟูในระยะเร่งด่วน และระยะยาว ตามที่เสนอรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไว้ สำหรับพื้นที่ ๆ ได้รับความเสียหายทั้งถ้ำหลวง และถ้ำทรายทอง ที่พบว่าเป็นพื้นที่ ๆ ได้รับความเสียหายมากที่สุดกว่าที่อื่น ซึ่งยังไม่สามารถประเมินได้ว่าต้องใช้ระยะเวลาการฟื้นฟูนานเท่าไหร่ แต่กรมอุทยานฯ ยังคงประกาศปิดพื้นที่ยาวต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ส่วนการเบี่ยงทางน้ำบนพื้นที่ดอยผาหมี และกิ่วคอนาง ล่าสุดเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯรื้อท่อเบี่ยงทางน้ำออก เพื่อให้ระบบนิเวศกลับมาเป็นเหมือนเดิม

นอกจากนี้ในอนาคตเชื่อว่าสถานที่ถ้ำหลวงจะได้รับความนิยมเพิ่ม ขณะนี้ได้ให้ส่วนที่เกี่ยวข้องไปศึกษาความเป็นไปได้ในการประกาศเป็นพื้นที่เขตอุทยานฯ เพื่อรองรับการบริหารจัดการดูแลในอนาคต โดยอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าจะสามารถผนวกพื้นที่ใกล้เคียงให้มีพื้นที่เพียงพอที่จะประกาศเป็นพื้นที่อุทยานฯได้หรือไม่

สำหรับภารกิจบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ จะดำเนินการไปถึงวันพรุ่งนี้ (15 ก.ค.61) ตามแผนที่จังหวัดเชียงรายกำหนดไว้ ซึ่งต้องใช้จิตอาสาจำนวนเกือบ 4,000 คน ในภารกิจดังกล่าว โดยส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ