สนข.ศึกษาสร้างสถานีขนส่งสินค้าคอนเทนเนอร์แห่งใหม่รองรับ “อีอีซี”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร เดินหน้าศึกษาโครงการพัฒนาสถานีขนส่งสินค้าคอนเทนเนอร์แห่งใหม่ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทราเพื่อรองรับพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก และแก้ปัญหาสถานีขนส่งสินค้าที่ลาดกระบังแออัด คาดว่าโครงการจะเริ่มมีความชัดเจนได้ในช่วงต้นปีหน้า

วันนี้ (16 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. จัดประชุมสัมมนาและรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องครั้งที่ 1 โครงการพัฒนาสถานีขนส่งสินค้าคอนเทนเนอร์แห่งใหม่ หรือ ICD ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อรองรับโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี (EEC) เพื่อเป็นศูนย์รวมและกระจายสินค้านำเข้า-ส่งออกสินค้าไปยังท่าเรือในพื้นที่ EEC โดยเฉพาะท่าเรือแหลมฉบัง อีกทั้งยังเป็นการลดปัญหาแออัดของท่าเรือแหลมฉบัง และ ICD ลาดกระบังที่ปัจจุบันมีเพียงแห่งเดียว

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการ สนข. ระบุว่า ในเบื้องต้น โครงการพัฒนาสถานีขนส่งสินค้าคอนเทนเนอร์จะมีการศึกษาถึงความจำเป็นว่าจะต้องมีการสร้าง ICD แห่งใหม่หรือไม่ ขณะเดียวกันจะต้องศึกษารูปแบบโครงการและพื้นที่ นอกจากนี้จะต้องศึกษารูปแบบของการลงทุน ซึ่งมองว่าควรเป็นการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน หรือ PPP คาดว่าในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าจะสามารถสรุปความชัดเจนได้

นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า จังหวัดฉะเชิงเทราอยู่ในพื้นที่ EEC และเป็นเส้นทางโครงข่ายรถไฟทางคู่ของประเทศ ที่เชื่อมทุกภูมิภาค ทั้งภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ ตะวันตก และตะวันออก ดังนั้นเหมาะที่จะเป็นจุดศูนย์กลางที่สะดวกในการขนส่งสินค้าที่ไปประเทศเพื่อนบ้านทั้งฝั่งชายแดนภาคตะวันออกที่ จังหวัดสระแก้ว เพื่อออกไปยังประเทศกัมพูชา และ กระจายสินค้าไปยังประเทศลาว ทางฝั่งชายแดนภาคอีสาน จังหวัดหนองคาย, นครพนม และมุกดาหารได้ เพราะขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. มีการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ระยะทาง 106 กิโลเมตร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ