สะพานเชื่อม "ฮ่องกง-จีน" คุกคามประชากรโลมาเผือก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สะพานข้ามปากแม่น้ำจูเจียง ที่เชื่อมระหว่างเกาะฮ่องกงกับจีนแผ่นดินใหญ่ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จและรอที่จะเปิดใช้อย่างเป็นทางการ ผู้เชี่ยวชาญทางทะเลได้ออกมาระบุว่า การก่อสร้างทำให้จำนวนโลมาเผือกที่เป็นสัตว์ประจำถิ่นหายไปถึง 4 ใน 5

กลุ่มอนุรักษ์เปิดเผยว่า จำนวนโลมาเผือก (โลมาสีชมพู ,โลมาหลังโหนก) ที่อยู่อาศัยในบริเวณปากแม่น้ำจูเจียง (แม่น้ำไข่มุก) ได้ลดลงเกือบร้อยละ 80 จาก 200 ตัว เหลือ 47 ตัว ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่มีการก่อสร้างสะพานดังกล่าว

ลินด์เซย์ พอร์เตอร์ นักวิจัยอาวุโสประจำสถาบันวิจัยสัตว์ทะเลที่เลี้ยงลูกด้วยนม SMRU Hong Kong  บอกว่า เสียงรบกวนใต้น้ำจากการก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น เป็นอุปสรรคต่อการสื่อสารและการออกหากินของโลมาเหล่านี้ ซึ่งกระทบกับความอยู่รอดของพวกมัน

กว่าครึ่งของโลมาเผือกที่พบเห็นในปัจจุบัน มีลักษณะที่แสดงถึงความผิดปกติ เช่น แผลที่ผิวหนัง และการติดเชื้อ เนื่องมาจากระดับเสียงรบกวนที่สูงและความเครียด

ด้าน ซาแมนธา ลี ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายอนุรักษ์ทางทะเลของกองทุนสัตว์ป่าโลกในฮ่องกง บอกว่า การสัญจรทางทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นรอบๆ เกาะฮ่องกง  มลพิษ และการทำประมงเกินขนาด ล้วนนำไปสู่การสูญเสียที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของโลมาเผือก

ที่ผ่านมา รัฐบาลฮ่องกงพยายามแก้ปัญหานี้โดยจัดสรรพื้นที่หลายแห่ง เช่น บราเธอร์ส มารีน พาร์ค บนเกาะลันเตา เพื่อชดเชยผลกระทบที่เกิดจากโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน  แต่โลมาก็ไม่ได้กลับไปที่บริเวณดังกล่าว

โลมาเผือกนี้ ถูกจัดอยู่ในกลุ่มสัตว์โลกใกล้สูญพันธุ์ จีนได้จัดให้อยู่ในประเภทสัตว์ในความคุ้มครองอันดับหนึ่งของประเทศ เช่นเดียวกับ แพนด้ายักษ์ และเสือโคร่งจีนใต้ โดยโลมาเผือกได้ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์อย่างเป็นทางการในพิธีส่งมอบเกาะฮ่องกงจากอังกฤษ คืนให้กับจีน เมื่อปี 1997 ด้วย

ส่วนสะพานเชื่อมเกาะฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่นั้น มีความยาวทั้งสิ้น 30 กิโลเมตร ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 6 แสน 3 หมื่นล้านบาท โดยสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่ยังไม่ได้กำหนดวันเปิดใช้อย่างเป็นทางการ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ