แพทย์ชี้อาหารทอดซ้ำมี "ไขมันทรานส์" แนะประชาชนเลี่ยงบริโภค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศ ห้ามนำเข้า ผลิต และจำหน่าย “ไขมันทรานส์” เพราะเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งไขมันชนิดนี้มักจะพบในครีมเทียม เนยเทียม แต่แพทย์ ระบุว่า ในอาหารที่ใช้น้ำมันทอดซ้ำ มีไขมันทรานส์เช่นกัน

วันนี้ (18 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการประกาศยกเลิกนำเข้า จำหน่าย และผลิตไขมันทรานส์ ทำให้ประชาชนเริ่มตื่นตัวในการเลี่ยงบริโภคอาหารที่มีส่วนประกอบของไขมันทรานส์ ขณะที่ผู้ประกอบการที่จำหน่าย เค้ก เบเกอรี่ ขนมปัง โดนัท เริ่มปรับสูตรใหม่ แต่ยังมีอาหารอีกหลายชนิด ที่มีไขมันทรานส์ปนอยู่คือ อาหารที่มาจากน้ำมันทอดซ้ำ เช่น กล้วยแขก ปาท่องโก๋ เฟรนซ์ฟราย

อ่านข่าวไขมันทรานส์เพิ่มเติม ได้ที่นี่ : ภาคธุรกิจตอบรับประกาศยกเลิก “ไขมันทรานส์” แม้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น


ขณะที่ พญ.ปิยะมาศ สิทธิปรีดานันท์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ชะลอวัย ประจำ BDMS Wellness Clinic ระบุว่า น้ำมันที่ถูกทอดซ้ำ จะเกิดปฏิกิริยาระหว่างน้ำมันกับไฮโดรเจนที่อยู่ในอาหารและน้ำ ซึ่งเป็นกระบวนการที่ทำให้เกิดไขมันทรานส์

อ่านข่าวไขมันทรานส์เพิ่มเติม ได้ที่นี่ : ทำความรู้จักฆาตกรร้ายที่อยู่รอบตัวคนไทยมานาน “ไขมันทรานส์”


นอกจากนี้ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ชะลอวัย แนะนำผู้บริโภค ในการเลือกรับประทาน โดยเฉพาะอาหารที่ฉลากโภชนาการระบุว่า ไขมัน 0 เปอร์เซ็นต์ ไม่ได้หมายความว่าไม่มีไขมันทรานส์ หรือไขมันชนิดอื่น เพราะตามกฎหมายขององค์การอาหาร และยาระบุว่า หากมีไขมันต่ำกว่า 0.5 เปอร์เซนต์ สามารถระบุว่าเป็น 0 เปอร์เซนต์ได้ และไม่ได้กำหนดว่าจะต้องเขียนระบุว่าในอาหารมีไขมันทรานส์เป็นส่วนประกอบกี่เปอร์เซ็นต์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ