ภาคธุรกิจตอบรับประกาศยกเลิก “ไขมันทรานส์” แม้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังกระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศว่าห้ามใช้ “ไขมันทรานส์” ในการประกอบอาหาร เนื่องจากพบว่าเป็นสาเหตุของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งจะมีผลบังคับใช้มกราคมปีหน้า คาดว่า ผู้ประกอบการ จะให้ความร่วมมือ ขณะที่นักวิชาการ ออกมาสนับสนุนนโยบายนี้ เพราะเห็นว่าจะช่วยให้ประชาชนบริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

ประกาศกระทรวงสาธารณสุขระบุถึงเหตุผลที่สั่งห้ามนำเข้า ผลิต และจำหน่าย “กรดไขมันทรานส์” น้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วน เนื่องจากมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจนว่าไขมันทรานส์เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ และหลอดเลือด โดยมีผลบังคับใช้ 180 วันหลังประกาศวันที่ 13 มิถุนายน หรือประมาณมกราคมปี 2562

อ่านข่าวไขมันทรานส์ เพิ่มเติมได้ที่นี่ >>> กระทรวงสาธารณสุข ห้ามผลิต-นำเข้า-จำหน่ายอาหารที่มี "กรดไขมันทรานส์"

รองศาสตราจารย์ วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ระบุว่า ปัจจุบันประเทศไทยนำเข้ากรดไขมันทรานส์ หรือ เนยเทียม ครีมเทียม มาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะฝั่งยุโรปในขณะที่ประเทศเหล่านี้ประกาศยกเลิกบริโภคไปแล้ว เพราะไขมันทรานส์แม้จะมีราคาถูก รสชาติดี เก็บได้นาน แต่ไม่ดีต่อสุขภาพ

ไขมันทรานส์ มักถูกนำมาเป็นส่วนประกอบของอาหาร ประเภท เบเกอรี่ คุกกี้ โดนัท เค้ก ทำให้ร้านเค้ก ขนม ต้องปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิต อย่างร้านกาแฟอุดมสุข ที่ผลิตเค้ก เบเกอรี่ จำหน่ายให้กับลูกค้า เลือกใช้ เนยแท้ แทนไขมันทรานส์ แม้ต้นทุนการผลิตค่อนข้างสูงก็ตาม

ภาคธุรกิจขนาดใหญ่ ต่างออกมายืนยันว่าในกระบวนการผลิตทุกขั้นตอนไม่มีไขมันทรานส์เป็นส่วนผสม เช่น เทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์, ร้านแมคโดนัลด์, ร้านเคเอฟซี, บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ขนมขบเคี้ยวในเครือเป๊ปซี่โค

ขณะที่แบรนด์มิสเตอร์โดนัท อยู่ระหว่างการตรวจสอบ และทยอยปรับเปลี่ยนวัตถุดิบ และส่วนประกอบต่าง ๆ ที่จะทำให้เกิดไขมันทรานส์ นายแพทย์วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เชื่อว่า ผู้ประกอบการบางส่วนเตรียมตัวมานานแล้ว คาดว่าอาจใช้เวลา 3-4 เดือน จะสามารถเปลี่ยนการผลิตโดยไม่ใช้ไขมันทรานส์ได้

อ่านเพิ่มเติม : นักวิชาการ-ภาคธุรกิจเห็นด้วยประกาศแบน “ไขมันทรานส์”

เปิดค่าไขมันทรานส์ในโดนัทช็อกโกแลตหลายยี่ห้อ สูงเกินเกณฑ์ WHO

ไขมันทรานส์ในโดนัทเกินมาตรฐาน เตือนระวังโรคหลอดเลือดหัวใจ

WHO เรียกร้องเลิกใช้ไขมันทรานส์ภายใน 5 ปี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ