นับถอยหลัง “เรือดำน้ำจิ๋ว” ฝีมือคนไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพเรือเปิดโครงการวิจัยและพัฒนาสร้างยานใต้น้ำขนาดเล็ก สร้างเรือดำน้ำขนาดเล็กลำแรกของประเทศไทยในระยะเวลา 7 ปี งบประมาณเกือบพันล้านบาท

เมื่อวันที่ (18 ก.ค. 61) นาวาเอก ดร.สัตยา จันทรประภา  รองผบ.โรงเรียนนายทหารเรือชั้นต้น ยศ.ทร.นายทหารโครงการ เปิดเผยว่า  โครงการนี้เริ่มมาจากดำริของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ท่านเห็นว่ากองทัพเรือเคยทำเรือดำน้ำ,ยานใต้น้ำขนาดเล็กเมื่อ 10 ปีที่แล้วท่านจึงอยากให้ต่อยอดออกมาเป็นเรือดำน้ำของไทย

กองทัพเรือจึงตั้งโครงการนี้ขึ้นคือ โครงการวิจัยและพัฒนาสร้างยานใต้น้ำขนาดเล็ก โดยเริ่มได้งบประมาณเมื่อเดือนตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา  ขั้นตอนการทำมีทั้งหมด 3 ขั้น คือ 1.การออกแบบเรือดำน้ำ 4 ปี ใช้งบประมาณ 200 ล้านบาท  2.ดำเนินการสร้างเรือดำน้ำ 2 ปี 3.ฝึกและทดลองอีก 1 ปี รวมใช้เวลาทั้งสิ้น 7 ปี ความสามารถของเรือดำน้ำลำนี้จะเอาไปใช้ในการฝึก ส่งหน่วยปฎิบัติการพิเศษและเรื่องของการหาข่าว

โดยสามารถบรรจุลูกเรือได้ 10 คน ความเร็วใต้น้ำ 10 นอต เดินทางไกลได้ 200-300 ไมล์ทะเล  ถ้าเรือดำน้ำนี้สามารถสร้างได้สำเร็จจะเป็นเรือดำน้ำลำแรกที่ออกแบบและสร้างโดยคนไทยเป็นลำแรกของประเทศ โดยเรือดำน้ำลำนี้ลายเซ็นต์จะเป็นของกองทัพเรือ 100 เปอร์เซ็นต์

กองทัพเรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงภาคเอกชนได้เริ่มต้นวางรากฐานการเสริมสร้างพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเรือดำน้ำ ซึ่งสามารถขยายผลไปสู่อุตสาหกรรมในระดับประเทศ ซึ่งกองทัพเรือได้ต้นแบบเรือดำน้ำขนาดเล็กที่มีขีดความสามารถทางยุทธการและคุณลักษณะเบื้องต้นที่กำหนด ซึ่งจะนำเทคโนโลยีชั้นนำมาทำเป็นเรือดำน้ำ โดยเป็นองค์ความรู้อย่างยิ่งในด้านความมั่นคง การป้องกันประเทศ  เนื่องจากเทคโนโลยีเรือดำน้ำเป็นความลับและตอนนี้อยู่ระหว่างการออกแบบคาดว่าใช้เวลาอีกประมาณ 7 ปี ถึงจะสร้างแล้วเสร็จ ใช้งบโดยรวมประมาณ 1,000 ล้านบาท

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ