“เปรมชัย” โผล่ร่วมฟังชี้แจงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รฟท.เปิดเวทีแจงรายละเอียดลงทุนรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน นักลงทุน 31 บริษัท รุมถามเงื่อนไข เกณฑ์ให้คะแนนและข้อเสนอเพิ่มเติม คาดหลังมีการยื่นซองเสนอราคาในเดือนพ.ย. จะใช้เวลาในพิจารณา 4 เดือน เริ่มก่อสร้างได้ในปีหน้า

การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. ได้จัดประชุมชี้แจงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง - สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา) ครั้งที่ 1 เพื่อให้ข้อมูลโครงการ และเปิดเวทีให้ผู้ซื้อเอกสารได้ซักถามข้อสงสัยต่างๆเกี่ยวกับการลงทุนและข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ โดยในการเปิดประชุมชี้แจงดังกล่าว มีเอกชนผู้ซื้อซองเอกสารทั้งหมดจำนวน 31 รายเข้าร่วมประชุมครบถ้วน รวมถึงนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร และกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD

 ภาพรวม เอกชนส่วนใหญ่สอบถามความพร้อมในเรื่องการส่งมอบพื้นที่ การเปิดพื้นที่เพิ่มเติมเพื่อเชื่อมเข้าสู่โครงการ รวมถึงเกณฑ์การให้คะแนน กรณีต่างๆ ที่เงื่อนไขไม่ได้เขียนห้าม จะมีการตัดคะแนนได้หรือไม่ เป็นต้น

ด้าน นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศทไทย ระบุว่า วันพรุ่งนี้ (24 ก.ค.61) จะนำกลุ่มที่ซื้อเอกสารไปดูพื้นที่ก่อสร้างจากสถานีมักกะสัน และจุดต่อเชื่อมต่างๆ กำหนดให้มีการยื่นเสนอซองประมูลงานในวันที่ 12 พ.ย.61 โดยจะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 4 เดือน ก็จะทราบว่าใครเป็นผู้ชนะการประมูลและสามารถดำเนินการก่อสร้างได้ทันทีกลางปีหน้า  กำหนดเปิดให้บริการกลางปี 2567

โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ระยะทาง 220 กิโลเมตร มูลค่า 224,544.36  ล้านบาท โดยกรอบวงเงินที่รัฐร่วมลงทุนกับเอกชนวงเงินไม่เกิน

119,425.75 ล้านบาท ถือเป็นโครงการใหญ่ที่ต้องการผู้เชี่ยวชาญหลายสาขา

สำหรับการคัดเลือกจะมีการพิจารณาข้อเสนอ 4 ซอง  1.คุณสมบัติ 2.เทคนิค ซึ่งมี 6 หมวดแต่ละหมวดต้องมีคะแนน ไม่ต่ำกว่า 75% และรวมคะแนนทั้งหมดต้องมีไม่น้อยกว่า 80%  3. ด้านการเงิน คัดเลือกผู้ที่ขอรัฐอุดหนุนต่ำที่สุด 4 .ข้อเสนอพิเศษ จะเปิดพิจารณาหรือไม่อยู่ที่การเจรจาต่อรอง

ทั้งนี้ เอกชนจำนวน 31 ราย  มีบริษัทจากไทย 16 แห่ง จากสาธารณรัฐประชาชนจีน 7 แห่ง ญี่ปุ่น 3 แห่ง มาเลเซีย 2 แห่ง ฝรั่งเศส 2 แห่ง และอิตาลี 1 แห่ง 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ