“มหันตภัยใหม่” กับระเบิดมากับน้ำท่วมในลาว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงทำงานกันอย่างหนัก เพื่อหาผู้รอดชีวิตจากเหตุน้ำในเขื่อน เซเปียน-เซน้ำน้อย ที่แตกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่กลับต้องพบกับอันตรายแบบใหม่ จากกับระเบิดที่ฝังอยู่ใต้ดิน ตั้งแต่สมัยสงครามเวียดนาม ที่ถูกน้ำกัดเซาะและเริ่มโผล่ขึ้นมาเหนือผิวดิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดอัตตะปือ ที่ได้รับผลกระทบจากเขื่อน เซเปียน เซน้ำน้อย แตกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยังจมอยู่ใต้โคลนปริมาณมหาศาล ภายหลังถูกน้ำจากเขื่อน เซเปียน-เซน้ำน้อย ไหลบ่าเข้าถล่มตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ด้านนายเจอร์รี่ เรดเฟิร์น นักวิชาการที่เข้าไปทำสารคดีเกี่ยวกับเรื่องน้ำท่วมครั้งนี้ ระบุ เจ้าหน้าที่กู้ภัย รวมถึงชาวลาวที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว กำลังเผชิญกับมหันตภัยแบบใหม่ ก็คือ ระเบิด และกับระเบิด ที่หลงเหลือมาจากสงครามเวียดนามเมื่อราว 50 ปีก่อน ซึ่งมีอยู่มากมายจนนับจำนวนไม่ได้

โดยระเบิดเหล่านี้ถูกฝังอยู่ใต้ดิน แต่ตอนนี้หลังเกิดน้ำท่วมใหญ่ ทำให้เนื้อดินถูกกัดเซาะจนทำให้ระเบิดและกับระเบิดจำนวนมหาศาล เริ่มโผล่ขึ้นมาเหนือพื้นดิน แต่ที่อันตรายยิ่งไปกว่านั้นคือ พื้นที่ที่เคยมีการเก็บกู้ระเบิดจนกลายเป็นพื้นที่ปลอดภัยแล้ว จะกลับมาเป็นพื้นที่อันตรายอีกครั้ง เพราะระเบิดจำนวนมากถูกพัดพาไปกับโคลน นั่นหมายความว่า ประชาชนจะต้องเสี่ยงชีวิตกับการถูกระเบิดเหมือนเมื่อในอดีต

ขณะเดียวกันมีการประมาณกันว่า ระเบิดที่กองทัพสหรัฐอเมริกาทิ้งใส่ลาวในสงครามเวียดนาม มีน้ำหนักรวมกันไม่ต่ำกว่า 2.5 ล้านตัน และประมาณว่า 1 ใน 3 ของระเบิดเหล่านี้ที่ยังถูกฝังอยู่ใต้ดิน โดยยังไม่ระเบิดและอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ส่วนจังหวัดอัตตะปือ คือพื้นที่ที่ถูกกองทัพสหรัฐอเมริกาทิ้งระเบิดใส่มากที่สุดจุดหนึ่ง

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ