ชาวเมืองเพชรบุรี เร่งป้องกันน้ำท่วม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




น้ำจากเขื่อนแก่งกระจานจะใช้เวลาประมาณ 1 วันไหลไปที่เทศบาลเมืองเพชรบุรี ล่าสุดมีรายงานว่าทุกฝ่ายพยายามสร้างแนวป้องกันน้ำอย่างต่อเนื่องแม้จะรู้ว่าอาจไม่สามารถป้องกันได้ 

วันนี้ (5 ส.ค.61) เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากปริมาณน้ำไหลมาไม่เกิน 180 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ชาวเทศบาลเมืองเพชรบุรี ระบุว่า พวกเขาคาดการณืว่าจะสามารถป้องกันพื้นที่ได้ แต่จากข้อมูลที่ระบุก่อนกน้านี้คาดการณ์ว่าน้ำจะไหลเข้าพื้นที่ตัวเมืองเพชรบุรี อย่างน้อย230ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที นั่นหมายความว่า โอกาสที่น้ำจะท่วมพื้นที่มีสูงมาก ข้อมูลจากนายจรุงศักดิ์ เรืองแก้ว ปลัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี ยอมรับว่า ไม่เกินพรุ่งนี้เที่ยงน้ำจะไหลท่วมพื้นที่

สำหรับ แม่น้ำเพชรบุรี เป็นแม่น้ำสายยาวที่รับน้ำจากเขื่อนแก่งกระจาน โดยน้ำจะไหลผ่านเขื่อนเพชรบุรี ก่อนจะไหลผ่านมาที่เทศบาลเมือง ตามปกติจะมีน้ำน้อยมาก แต่ขณะนี้น้ำในแม่น้ำสูงประมาณ3เมตร แม้จุดนี้ยังเหลือพื้นที่อีก2เมตรน้ำจึงจะล้นตลิ่ง แต่ในบางจุด น้ำเริ่มสูงเกือบเท่าตลิ่งแล้ว โดยเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี ทั้งสองฝั่งแม้น้ำ มีความสูงใกล้เคียงกัน หมายความว่า หากน้ำล้นตลิ่ง น้ำจะเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ทั้งสองฝั่งแม่น้ำทันที  ลักษณะพิเศษทางกายภาพของเทศบาลเมืองเพชรบุรี คือ พื้นที่ส่วนใหญ่ไม่มีคันกั้นน้ำที่อยู่ริมแม่น้ำ เพราะชาวบ้านมีวิถีชีวิตอยู่ติดริมน้ำ แม้บางจุดที่เป็นพื้นที่สาธารณะเทศบาลจะสร้างคันกั้นน้ำไป แต่หากน้ำเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ บ้านเรือนชาวบ้าน ในจุดที่เป็นฟันหลอ น้ำจะไหลเอ่อท่วมพื้นที่อื่น ๆ ต่อได้ทางท่อระบายน้ำเนื่องจากท่อเชื่อมต่อกันทั้งเทศบาล


 

ขณะที่ตอนนี้สิ่งที่ชาวเมืองเพชรบุรีทำได้ขณะนี้ คือ การเตรียมความพร้อมรับมือกับมวลน้ำ ที่เทศบาลเมืองเปิดให้ลงทะเบียนรับกระสอบทราย เป็นหนึ่งในแนวทางช่วยป้องกันน้ำ โดย 1 ครอบครัว จะสามารถรับประสอบทราบได้วันละ 25 กระสอบเท่านั้น เนื่องจากในพื้นที่มีประชากรกว่า 10,000 ครัวเรือน

 

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่นี่:

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ