เร่งเสริมเครื่องสูบน้ำกว่า 10 จุด เร่งระบายน้ำก่ำลงแม่น้ำโขง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์แม่น้ำโขงและลำน้ำสาขาหลายแห่งยังวิกฤต โดยเฉพาะที่จังหวัดนครพนม ลำน้ำก่ำที่รองรับน้ำจากหนองหาร จังหวัดสกลนคร ระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้น ล่าสุดเจ้าหน้าที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มอีกกว่า 10 จุด เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขง

วันนี้ (6 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เร่งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำระบบไฟฟ้า จำนวน 8 เครื่อง ในลำน้ำก่ำ บริเวณ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เพื่อระบายน้ำที่รองรับมาจากหนองหาร จ.สกลนคร หลังลำน้ำก่ำเพิ่มระดับสูงขึ้น  โดยเฉพาะบริเวณประตูระบายน้ำธรณิศนฤมิต อ.ธาตุพนม ปัจจุบันมีปริมาณน้ำกักเก็บมากถึง 120 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินความจุที่ 50 ล้านลูกบาศก์เมตร จนน้ำเอ่อล้นท่วมพื้นที่การเกษตรตลอดแนว รวมพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายกว่า 50,000 ไร่

นอกจากนี้ยังเร่งนำเครื่องจักร และรถแบคโฮ ช่วยติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ บริเวณประตูระบายน้ำห้วยแคนอีก 15 ตัว เพื่อเร่งระบายน้ำที่เอ่อท่วมบ้านเรือน และพื้นที่การเกษตร แต่การระบายน้ำเป็นไปได้ช้า เพราะระดับน้ำในแม่น้ำโขงวัดได้ 12.40 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติเพียง 60 เซนติเมตร คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม ระดับน้ำที่ท่วมจะลดลงเป็นปกติใน 1-2 สัปดาห์ 

เช่นเดียวกับที่จังหวัดหนองคาย ลำน้ำสาขาของแม่น้ำโขง อย่างลำห้วยโมงและลำห้วยหลวง ที่มีประตูระบายน้ำ ยังคงต้องปิดประตูทั้งหมด และติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 14 เครื่อง เพื่อเร่งพร่องน้ำออกจากลำห้วย เพื่อลดผลกระทบตามพื้นที่ลุ่มต่ำ ขณะนี้มีจุดที่ได้รับความเสียหายจากน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่เกษตรประมาณ 20-30 ไร่

 

ส่วนลำเซบาย ที่ไหลผ่าน อ.ป่าติ้ว และอ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร ปริมาณน้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวกว่า 2 หมื่นไร่  ระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องยังไหลท่วมถนนบางจุดระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร รถยนต์ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ เจ้าหน้าที่ต้องติดป้ายเตือนผู้ใช้รถใช้ถนน

สำหรับน้ำลำเซบาย รองรับปริมาณน้ำจาก จ.มุกดาหาร ก่อนไหลลงน้ำมูลใน จ.อุบลราชธานี  ซึ่งระดับน้ำในลุ่มน้ำเซบายเริ่มทรงตัว คาดว่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น หากไม่มีฝนตกในพื้นที่

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ