ศูนย์เฉพาะกิจฯ สั่งอ่างเก็บน้ำ 107 แห่ง เร่งพร่องน้ำ ก่อนมีฝนอีกปลายเดือนนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำที่จังหวัดเพชรบุรีก็เพิ่งจะทรงตัว แต่ยังต้องจับตามอง เพราะปริมาณน้ำในเขื่อนแก่งกระจานยังสูงเกินเกณฑ์ควบคุมไปมาก หากเจอฝนตกหนักเหนือเขื่อนอีกระลอกอาจได้รับผลกระทบหนักได้ เช่นเดียวกับอ่างเก็บน้ำอีกกว่าร้อยแห่งในภาคอีสาน ดังนั้นวันนี้ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ จึงได้สั่งการให้อ่างเก็บน้ำเหล่านี้เร่งพร่องน้ำออกให้มากที่สุดในระยะนี้

วันนี้ (10 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุที่ต้องเร่งพร่องน้ำออกในระยะนี้ เป็นเพราะว่า กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่าหลังจากวันที่ 20 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป อาจจะมีฝนตกหนักอีกระลอกจากอิทธิพลของร่องมรสุม และลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งอยู่ระหว่างการติดตามใกล้ชิดว่าจะส่งผลต่อประเทศไทยมากแค่ไหน โดยเฉพาะภาคเหนือ อีสาน และตะวันตก เพราะอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลาง รวม 107 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในภาคอีสาน มีปริมาณน้ำเกินความจุ 80 เปอร์เซ็นแล้ว ถ้าฝนตกหนักในพื้นที่อาจเกิดปัญหากับพื้นที่ท้ายน้ำได้ ดังนั้นในช่วงระยะเวลาที่ฝนเบาลงจากวันนี้ไปจนถึงประมาณวันที่ 20 สิงหาคม ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ จึงได้สั่งการให้เร่งพร่องน้ำออกโดยเร็ว

สำหรับการเร่งพร่องน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำหลายแห่งยังคงติดปัญหา 2 อย่าง ประการแรกคือ ศักยภาพการระบายน้ำเต็มความสามารถของอ่างเก็บน้ำแต่ละแห่ง แม้จะระบายเต็มที่แล้ว แต่ระบายน้ำออกได้น้อยเมื่อเทียบกับเวลาที่มีอยู่ กรมชลประทานจึงต้องช่วยติดตั้งเครื่องสูบน้ำและทำกาลักน้ำเพิ่มอีก ส่วนอีกหนึ่งปัญหาคือ การเร่งระบายน้ำลงไปมาก อาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำในบางจุด

ส่วนสถานการณ์น้ำที่จังหวัดเพชรบุรีล่าสุดวันนี้ น้ำในเขื่อนแก่งกระจานมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง เห็นได้ชัดจากระดับน้ำที่ล้นสปิลเวย์วันนี้ลดระดับลงจากเมื่อวานอย่างน้อย 4 เซนติเมตร ขณะที่พื้นที่ท้ายน้ำตั้งแต่ อ.แก่งกระจานไล่ไปจนถึง อ.บ้านแหลม ยังไม่มีจุดใดที่ระดับน้ำล้นตลิ่ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ