ในหลวงพระราชทานสิ่งของ ผู้ประสบอุทกภัย จ.นครพนม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานอาหาร และสิ่งของแก่ผู้ประสบ อุทกภัยในพื้นที่ จังหวัดนครพนม ขณะที่นายกฯ ห่วงใยสถานการณ์น้ำ กำชับทุกพื้นที่เสี่ยงภัย พร้อมเผชิญเหตุ และช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่

วานนี้ (2 ก.ย.61) สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายศุภชัย ภู่งาม องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชา นุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญสิ่งของพระราชทาน มอบแก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อำเภอท่าอุเทน และ อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม จำนวนรวมทั้งสิ้น 600 ชุด

ด้วยจังหวัดนครพนม มีสภาพพื้นที่ชายแดนติดกับลำน้ำโขง มีความยาว 174 กม. ประกอบกับลำน้ำสาขาที่ไหลลงสู่แม่น้ำโขงจำนวน 6 ลุ่มน้ำ ช่วงเดือน ก.ค.ถึง เดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ได้เกิดอุทกภัยในพื้นที่ จนต้องประกาศเป็นเขตพื้นที่ประสบภัยพิบัติทั้งสิ้น จำนวน 12 อำเภอ

ปัจจุบันจังหวัดนครพนมยังคงมีสถานการณ์น้ำท่วมอยู่ 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอบ้านแพง, ศรีสงคราม, นาทม, นาหว้า, ท่าอุเทน, อ.เมืองนครพนม, และธาตุพนม สำหรับพิธีมอบสิ่งของพระราชทานในครั้งนี้ เป็นการมอบให้แก่ประชาชนที่ประสบภัยในพื้นที่ อำเภอท่าอุเทน และ อำเภอบ้านแพง รวมทั้งสิ้น 600 ชุด พร้อมกับพระราชทานอาหาร ให้แก่ผู้มารับสิ่งของพระราชทานในครั้งนี้ทุกคน ซึ่งนำมาซึ่งความปลาบปลื้มและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณแห่งองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาว จังหวัดนครพนม และนับเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจอย่างสูงสุด ให้กับประชาชนชาว จังหวัดนครพนม เป็นล้นพ้น

ด้าน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ห่วงใยสถานการณ์น้ำในหลายพื้นที่ หลังฝนตกต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนหลายแห่งเพิ่มขึ้น ทำให้ทางการต้องเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนเป็นการด่วน เพื่อเตรียมรองรับน้ำที่จะไหลเข้ามาสมทบอีก

ขณะที่จังหวัดหนองคาย น้ำโขงขึ้นไม่หยุด หลายหน่วยงานปรับแผนรับมือน้ำโขงล้นตลิ่งในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ทั้งวางกระสอบทรายตลอดแนวตลิ่ง เพื่อปิดทางแยกตามซอยต่าง ๆ ในขณะที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณาภัย เปลี่ยนเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ที่มีประสิทธิภาพสูงแทนเครื่องเดิม เพื่อเร่งระบายสูบน้ำโขงที่ซึมเข้ามาตามรอยต่อและรอยแยกของเขื่อนป้องกันตลิ่งไม่ให้ไหลตามท่อระบายน้ำเข้าไปพื้นที่ตอนใน

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาน้ำเพิ่มขึ้นหลังน้ำเหนือไหลหลาก กรมชลประทานใช้ระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่ง รับน้ำบริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยาอย่างเต็มศักยภาพ ช่วยลดน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ลดผลกระทบพื้นที่ตอนล่างให้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม จากการคาดการณ์ฝน 3 วันล่วงหน้าของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าทั่วประเทศจะมีปริมาณฝนตกน้อยลง ซึ่งจะส่งผลให้น้ำท่าที่ไหลลงอ่างเก็บน้ำขนาดกลางมีปริมาณน้อยลงตามไปด้วย ทั้งนี้ กรมชลประทาน จะบริหารจัดการน้ำในอ่างขนาดกลางที่มีปริมาณน้ำน้อยกว่าร้อยละ 30 ของความจุอ่างฯ อย่างรัดกุมและเคร่งครัด ด้วยการระบายน้ำเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อลดความเสี่ยงจากการขาดแคลนน้ำในฤดูแล้ง สำหรับอ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่มีปริมาณน้ำเกินร้อยละ 80-100 ของความจุอ่างฯ และอ่างเก็บน้ำที่มีน้ำเกินเกณฑ์ควบคุมจะพิจารณาเร่งระบายให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม โดยไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำ

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ