จ.ภูเก็ต แห่พระรอบเมืองม้าทรงใช้อาวุธหวาดเสียว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันที่ 4 ประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ต ประกอบพิธีแห่พระรอบเมือง ม้าทรงใช้อาวุธในและนอกตำนาน น่าหวาดเสียว ขณะที่ ททท.ภูเก็ต คาดมีเงินสะพัดกว่า 14,000 ล้านบาท

เมื่อวันที่ (12 ต.ค. 61) เข้าสู่วันที่ 4 ของประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต และเป็นวันที่ 3 ของการประกอบพิธีอิ้วเก้งแห่พระรอบเมือง ในวันนี้ศาลเจ้าหลิมฮู้ไท้ซู หรือศาลเจ้าสามกอง ประกอบพิธีแห่พระรอบเมือง  มีประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ  ออกมาตั้งโต๊ะรับพระและรอชมขบวนเป็นจำนวนมาก โดยขบวนบรรดาม้าทรงของศาลเจ้าฯต่างใช้อาวุธทั้งในและนอกตำรา อาทิ เช่น เหล็กดัด  ขวาน หัวมณฑล มีดดาบยาว ใบตาล หัวจ่ายน้ำมัน โซ่ยาว และอาวุธอื่นๆในการทิ่มแทงทรมานร่างกายอย่างน่าหวาดเสียวเพื่อรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผัก 

ด้านนางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต เปิดเผยว่า ในช่วงประเพณีถือศีลกินผักระหว่างวันที่ 9 -17 ตุลาคมนี้ มีผู้สนใจเดินทางเข้ามาร่วมงานประเพณีเพิ่มขึ้นกว่า 40% โดยมีอัตราการจองห้องพักแล้วประมาณ 60 - 65%  แต่เชื่อว่าใกล้ๆ วันท้ายๆของประเพณีฯ จะมียอดการจองห้องพักเพิ่มมากขึ้น เพราะปัจจุบันนี้พฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะตัดสินใจในนาทีสุดท้าย (Last Minute) ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจในช่วงดังกล่าวค่อนข้างดี เนื่องจากมีการใช้จ่ายข้างสูง รวมแล้วอาจจะมีเงินสะพัดในช่วงดังกล่าวถึง 14,000 ล้านบาท

ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ได้จัดพิธีอัญเชิญเทพเจ้าประทับทรงแห่รอบเมือง หรืออิ้วเก้ง ในงานเทศกาลถือศีลกินเจของจังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2561 ประชาชน ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ซึ่งพิธีอัญเชิญเทพเจ้าประทับทรงแห่งรอบเมืองครั้งนี้ จัดขึ้นโดยชมรมไทยจีนถือศีลกินเจโคราช โดยในปีนี้มีศาลเจ้าต่างๆ เข้าร่วมในพิธีจำนวน 26 ศาลเจ้า และมีม้าทรงเข้าร่วมจำนวนมาก  ซึ่งม้าทรงแต่ละร่างได้แสดงอิทธิฤทธิ์โดยการใช้อาวุธ เหล็กแหลม และสิ่งของมีคมทิ่มแทงส่วนต่างๆ ของร่างกาย

ทั้งนี้ พิธีอัญเชิญเทพเจ้าประทับทรงแห่รอบเมือง หรืออิ้วเก้ง ถือเป็นประเพณีอย่างหนึ่งในเทศกาลถือศีลกินเจของจังหวัดนครราชสีมาที่ถือปฏิบัติกันมาเป็นประจำทุกปี ซึ่งหลังจากองค์เทพเจ้าได้ประทับร่างทรงแล้ว ขบวนศาลเจ้าทั้ง 26 ศาลเจ้า ก็ได้เคลื่อนขบวนแห่ไปตามถนนสายต่างๆ รอบเมืองในเขต เทศบาลนครนครราชสีมาเพื่อให้คนไทยเชื้อสายจีน และประชาชนทั่วไปได้ร่วมสักการะองค์เทพเจ้าที่ประทับร่างทรงด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ