เปิดขั้นตอน "จีน-เยอรมัน" เก็บภาษีสุนัข

โดย PPTV Online

เผยแพร่

หลังจากที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับข้อเสนอการเก็บภาษีสุนัขและแมวในประเทศไทยจนกลายเป็นประเด็นที่ผู้คนถกเถียงกันเป็นวงกว้าง วันนี้เราจะไปลองไปดูว่าประเทศขนาดใหญ่ย่างจีนและเยอรมัน มีขั้นตอนในการควบคุมสัตว์เลี้ยงเหล่านี้อย่างไรบ้าง

 เริ่มกันที่ประเทศจีน ซึ่งใช้กฎระเบียบที่ค่อนข้างเข้มงวดกับการเลี้ยงสุนัขในกรุงปักกิ่ง โดยผู้เลี้ยงจะต้องนำสุนัขของตัวเองไปจดทะเบียนกับสำนักงานความปลอดภัยในพื่นที่ต่างๆ ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้

1.เดินทางไปยังสำนักงานความปลอดภัยในพื้นที่ที่ตัวเองอาศัยอยู่ล่วงหน้า เนื่องจากตำรวจอาจขอดูสุนัขก่อน

2.เตรียมรูปสุนัข 2 ใบ ถ่ายหน้าตรงตั้งแต่ส่วนคอขึ้นไป

3.แสดงบัตรประชาชาชน หนังสือเดินทาง หรือ เอกสารที่อยู่อาศัยของผู้ที่เป็นชาวต่างชาติ

4.  เอกสารเช่าอพาร์ทเมนท์ หรือ ทะเบียนบ้าน ในกรณีที่มีบ้านเป็นของตัวเอง

5. เอกสารคำยินยอมจากคณะกรรมการดูแลพื้นที่ หรือ หน่วยงานผู้ดูแลที่พักอาศัย

6. ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนครั้งแรกสำหรับ 8 พื้นที่หลักอยู่ที่ 1,000 หยวนหรือ 5,000 บาท  ต่ออายุเป็นรายปี ครั้งละ 500 หยวน หรือ 2,500 บาท

ในกรณีที่ก่อนลงทะเบียน ผู้เลี้ยงนำเอกสารหลักฐานมาแสดงต่อสถานีตำรวจในพื้นที่ของตัวเองเพื่อยืนยันว่าสุนัขได้ทำหมันแล้ว  ค่าธรรมเนียมลงทะเบียนครั้งแรกอาจจจะลดลงจาก 1,000 หยวน เหลือ 500 หยวน หรือ 2,500 บาท

แต่หากทำหมันหลังจากจดทะเบียนแล้ว อาจได้รับสิทธิ์ลดค่าธรรมเนียมต่ออายุรายปีหนึ่งครั้ง จาก 500 หยวน หรือ 2,000 บาท เหลือ 300 หยวนหรือ 1,500 บาท ส่วนเข้าของสุนัขที่ไม่ได้ทะเบียนจะถูกลงโทษปรับเงิน 5,000 หยวน หรือ 25,000 บาท 

นอกจากนี้ในปี 2006 รัฐบาลจีนยังประกาศนโยบายควบคุมจำนวนสุนัขในกรุงปักกิ่งไม่ให้เกินครอบครัวละ 1 ตัว มีความสูงไม่เกิน 35 เซนติเมตร และ ต้องใช่สุนัขดุร้าย โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค ปี 2011

ขณะที่ในเยอรมนี ใครก็ตามที่ต้องการเลี้ยงสุนัข นอกจากจะดูแลเรื่องพื้นฐาน เช่น พาไปฉีดวัคซีน ทำหมัน ฝังไมโครชิพติดตามตัวแล้ว เจ้าของต้องจ่ายภาษีสำหรับสุนัขของตัวเองด้วย โดยอัตราภาษีก็แตกต่างกันไปตามกฎระเบียบของแต่ละรัฐแต่ละเมือง

ขั้นตอนการเสียภาษีนั้นไม่ยุ่งยาก โดยเจ้าของต้องไปยังที่ทำการเขต หรือ เมืองที่อาศัยอยู่  ลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ว่าเลี้ยงสุนัขไว้กี่ตัว ชื่ออะไร พันธุ์อะไร วันเดือนปีเกิดเมื่อไหร่  และจ่ายภาษีตามที่เมืองกำหนด หลังจากนั้น ทุก ๆ วันที่ 1 ม.ค.  นับเป็นวันจ่ายภาษีให้หมาอีกในครั้งต่อ ๆ ไป

สุนัขที่เจ้าของจ่ายภาษีแล้วจะได้รับป้ายติดปลอกคอเพื่อเป็นเครื่องหมายยืนยันว่า พวกมันเสียภาษีอย่างถูกต้องตามกฎหมาย  มีสิทธิ์มีเสียงในฐานะสมาชิกตัวหนึ่งในสังคม

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

ทันโลก express

ทันโลก express

PPTVHD36

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ