“ผบ.ทอ.”ตอกย้ำคำพูด "บิ๊กแดง" ไม่มีจลาจล ไม่มีปฏิวัติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ผู้บัญชาการทหารอากาศ ”ตอกย้ำคำพูด "ผู้บัญชาการทหารบก " ไม่มีจลาจล ไม่มีปฏิวัติ ยัน ไม่มีใครอยากให้เกิด ชี้ ฝ่ายการเมือง พูดเกินไป กล่าวหาทหารมีเอี่ยว คาดโทษกำลังพลถ้าวางตัวไม่เป็นกลาง

วันที่ 18 ต.ค.ที่กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ระบุหากฝ่ายการเมืองไม่ทำให้เกิดจลาจลก็จะไม่มีการปฏิวัติ ว่า ท่านก็พูดมีเหตุผล ตนเชื่อว่าทหาร หรือทุกๆคนเป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่ในรัฐบาลประชาชนทั่วไปหรือทหาร ไม่อยากปฏิวัติอยู่แล้ว เรามีหน้าที่รักษาความสงบ และเป็นหน่วยงานด้านความมั่นคงถ้าทุกคนร่วมใจกันอยู่ในกติกาก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นซึ่งเป็นเรื่องของอนาคต และเชื่อว่าไม่มีใครอยากทำ 

ส่วนกรณีที่หากในอนาคตบ้านเมืองเกิดวิกฤตกองทัพพร้อมที่จะเข้ามารักษาความสงบหรือไม่นั้น เหล่าทัพมีหน้าที่รักษาความสงบซึ่งก็ต้องอยู่ตามกรอบ โดยเฉพาะเรื่องการเลือกตั้งเมื่อเกิดความไม่สงบมีตำรวจคอยดูแลอยู่แล้ว เป็นกติกาปกติ ตนเชื่อว่าทุกคนที่ผ่านประสบการณ์ทั้งหมดมาอยากเลือกตั้งอย่างมีรัฐบาลที่ดีและจะได้เดินหน้ากันไป เชื่อว่าคงไม่มีใครที่อยากให้เกิดความไม่สงบเกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าฝ่ายการเมืองโจมตี ผบ.ทบ.ว่าการจลาจลทางการเมืองส่วนหนึ่งเกิดขึ้นเพราะทหารสร้างสถานการณ์ให้เกิดปฏิวัติ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ว่า เกินไปหรือไม่ เพราะตนก็ไม่ได้มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องความวุ่นวายทางการเมืองที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา สิ่งที่เกิดตรงหน้าจริงๆ ถ้ามีหน้าที่ก็ต้องปฏิบัติ ซึ่งความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาตนก็ไม่ทราบว่าใครเป็นคนทำ และไม่คิดว่าจะให้เกิดขึ้นอีกด้วยซึ่งเป็นสิ่งที่ตนยึดมั่นและอยากให้ช่วยกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า กำชับกำลังพลให้วางตัวเป็นกลางต่อการเลือกตั้งอย่างไร พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ กล่าวว่า เรื่องที่ทุกคนคิดได้หมด จะพูดอย่างไรก็ได้แต่เราก็ต้องทำ เพราะการอบรมให้ข้าราชการมีประชาธิปไตย ในการเลือกตั้งเป็นสิ่งที่จะต้องทำอยู่แล้ว และเราก็ส่งเสริมหน้าที่ของทหารทุกคนถ้าไม่มีอะไรเกิดขึ้น ซึ่งเรามีกรอบในการอบรมอยู่แล้ว ให้ใช้ประชาธิปไตยอย่างเต็มที่และได้สั่งการไปว่า ให้ทบทวนละเอียดในเรื่องของกำลังพลของเราเอง สิทธิของพรรคต่างๆที่จะเข้ามาชี้แจงนโยบายให้เกิดความยุติธรรม เพราะว่าถ้าเกิดความยุติธรรมแล้ว ทหารก็ทำตามกรอบ ส่งเสริมการเลือกตั้งและอยากให้ทุกคนไปเลือกตั้ง ยืนยันว่าเราก็จะเป็นกลาง

พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ กล่าวต่อว่า กองทัพอากาศพร้อม 100% ที่จะให้ทุกพรรคการเมืองได้เข้ามาหาเสียงในหน่วยของทหาร เพียงแต่จะทําอย่างไรให้เกิดความยุติธรรมและเท่าเทียมกัน ซึ่งเชื่อว่าปัญหาในเรื่องการเลือกตั้งไม่ได้อยู่ที่เรา ปัญหาคือบางพรรคเท่านั้นที่อาจจะใช้เวลาชี้แจงนโยบายยาวนาน ซึ่งเราก็ต้องดูว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้มันเท่าเทียมกัน แต่ยืนยันว่าหากมีกำลังพลของกองทัพอากาศคนใดที่มีความเอียงเอนไปทางพรรคการเมืองเราจะลงโทษอย่างจริงจังเพราะที่ผ่านมาได้เน้นย้ำไปบ่อยครั้ง

อ่านเพิ่มเติม: ผบ.ทบ. ชี้การเมืองวุ่นวาย ต้นเหตุทหารยึดอำนาจ ไม่รับรอง ไม่เกิดขึ้นอีก

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ