รองผบก.บุรีรัมย์ แจงปมบ้านพัก ตร.ทรุดโทรม เผยของบซ่อมแล้ว-รอการอนุมัติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โลกโซเชียลได้มีการแชร์ภาพบ้านพักตำรวจ สภ.หนองสองห้อง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งมีสภาพชำรุดทรุดโทรมเป็นอย่างมาก ทั้งพื้น-ผนัง-และฝ่าเพดานถูกปลวกแทะผุพังเกือบทั้งหลัง ล่าสุดทางรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ยอมรับว่าสภาพบ้านมีการชำรุดจริง แต่ได้เสนอของบซ่อมแซมไปแล้ว โดยอยู่ระหว่างการพิจารณา

เมื่อวันที่ (23 ต.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สภาพความทรุดโทรมของบ้านพักข้าราชการตำรวจ สภ.หนองสองห้อง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ที่ตั้งอยู่บริเวณด้านหลังของโรงพัก จากการตรวจสอบพบว่าบ้านพักอยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรมอย่างหนัก โดยลักษณะบ้านก่อสร้างด้วยไม้  แต่ว่าพื้นไม้และผนังบ้านมีสภาพผุผังเป็นรูโหว่อย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ฝ่าเพดานและหลังคายังมีรอยรั่วอีกด้วย  

จากการสอบถามพบว่า ปัจจุบันก็ยังมีข้าราชการตำรวจตั้งแต่ระดับผู้กำกับการ รองผู้กำกับการ ชั้นสัญญาบัตรและชั้นประทวนพักอาศัยอยู่ เนื่องจากบ้านพักอยู่ใกล้ที่ทำงานและประหยัดค่าใช้จ่ายไม่ต้องเสียค่าเช่า แต่ก็ต้องทนอยู่ไปตามสภาพ เพราะหากซ่อมแซมต้องควักเงินส่วนตัวซ่อมเองเพราะรัฐไม่มีงบประมาณซ่อมแซมให้ แต่ตำรวจบางนายก็ยอมควักเงินในกระเป๋าไปเช่าบ้านพักข้างนอกเดือนละ 3,000-4,000 บาท เพราะนอกจากสภาพบ้านพักจะทรุดโทรมผุพังแล้ว ยังต้องเสี่ยงอันตรายจากสัตว์เลื้อนคลานที่อาจเข้ามาในบ้านพักอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวจึงได้ไปสอบถามเรื่องนี้กับทาง พันตำรวจเอก รุทธพล   เนาวรัตน์  รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.บุรีรัมย์  ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า  เดิมบ้านพักข้าราชการตำรวจ สภ.หนองสองห้อง ที่เป็นแบบอาคารไม้ชั้นเดียวมีทั้งหมด 3 หลัง โดยแต่ละหลังจะแบ่งเป็นห้องพักหลายห้อง  แต่ถูกรื้อไปแล้ว 1 หลัง และได้มีการก่อสร้างใหม่ทดแทนเป็นอาคารปูน 2 ชั้น 

ส่วนอีก 2 หลังซึ่งมีสภาพทรุดโทรมที่ปรากฏในสังคมออนไลน์นั้น จากการตรวจสอบก็พบว่ามีสภาพชำรุดทรุดโทรมจริง  ซึ่งก็เป็นไปตามระยะเวลาเพราะบ้านพักดังกล่าวก่อสร้างมานานกว่า 50 ปีแล้ว ประกอบกับเป็นอาคารไม้เก่าก็จะชำรุดไปตามกาลเวลา ที่ผ่านมาทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ก็ได้เสนอของบประมาณไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการก่อสร้างใหม่ทุกปี ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้รับการจัดสรรงบประมาณมาดำเนินการก่อสร้างอาคารที่ทำการโรงพัก สภ.หนองสองห้อง งบประมาณกว่า 18 ล้านบาท เป็นอาคารปูนแบบ 3 ชั้น และเพิ่งสร้างโรงพักเสร็จเปิดใช้งานได้ประมาณ 2 ปีแล้ว แต่ยังไม่ได้รับงบประมาณซ่อมแซมบ้านพักตำรวจ ซึ่งโดยปกติแล้วหากสถานีตำรวจได้รับงบประมาณมาดำเนินการก่อสร้างอาคารที่ทำการโรงพักใหม่ ก็จะทำให้อาคารบ้านพักของข้าราชการตำรวจก็จะถูกชะลอไปก่อน เพื่อจัดสรรงบประมาณไปยังโรงพักอื่นๆ ที่ชำรุดทรุดโทรมทั่วประเทศด้วย    

พร้อมยืนยันว่าทางผู้บังคับบัญชาไม่ได้นิ่งนอนใจกับสภาพความเป็นอยู่ของข้าราชการตำรวจ  เพราะที่ผ่านมาได้มีการเสนอของบประมาณไปทุกปี  แต่ก็ต้องยอมรับว่าทั่วประเทศมีโรงพักและอาคารบ้านพักตำรวจ ที่มีสภาพชำรุดทรุดโทรมหลายแห่ง-หลายจังหวัด ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับความจำเป็นเร่งด่วนและดุลพินิจของผู้บังคับบัญชาในการพิจารณาจัดสรรงบประมาณตามความเหมาะสม และเชื่อว่าหากมีงบประมาณเพียงพอทางผู้บังคับบัญชาก็คงจะพิจารณาจัดสรรงบมาดำเนินการซ่อมแซมให้อย่างแน่นอน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ