นักบิน เผย ฮ.“เสี่ยวิชัย” ปลอดภัยสูงมาก เชื่อพยานเห็นเหตุการณ์บ่งบอกสาเหตุเครื่องตกได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักบินเฮลิคอปเตอร์ เผย เฮลิคอปเตอร์ของ ‘เสี่ยวิชัย’ รุ่น AW169 มีความปลอดภัยสูงมากจริง เชื่อจะได้ข้อมูลสำคัญจากพยานที่เห็นพฤติกรรม ในช่วงเวลาก่อนที่เฮลิคอปเตอร์ตก

วันนี้ (29 ต.ค.61) ผู้สื่อข่าวพีพีทีวี ได้สอบถามข้อมูลจากนักบินเฮลิคอปเตอร์คนหนึ่ง ต่อกรณีเหตุการณ์ เฮลิคอปเตอร์ รุ่น AW169 ของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ และเจ้าของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ตกกระแทกลานจอดข้างสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม ส่งผลให้นายวิชัย เสียชีวิต พร้อมคนบนเครื่อง รวม 5 คน

โดยนักบินคนดังกล่าว เปิดเผยว่า จากที่ตามอ่านข่าวดูประมวลเหตุการณ์ทั้งหมด เห็นความเป็นไปได้มากที่สุด คือ เกิดจากกรณี “ใบพัดหาง” ไม่ทำงาน เพราะคล้ายมีพยานบอกกับสื่อต่างประเทศ ว่าเห็นเครื่องหมุน ก่อนจะตกลงสู่พื้น โดยหลักสากล ที่นักบินทุกคนจะต้องปฏิบัติ เมื่ออยู่ในสถานการณ์คับขัน มี 3 ข้อ คือ 1. Maintain Aircraft Control – ต้องควบคุมอากาศยานให้ได้ 2. Analyze The Situation And Take Proper Action - ประเมินสถานการณ์ รวมถึงปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้องกับสถานการณ์ และ 3. Land In Condition Permit - นำเครื่องลงในสถานการณ์ที่ถูกต้อง

สำหรับในเหตุการณ์นี้ เชื่อว่า หน่วยงานที่สืบสวนเหตุทางอากาศ ต้อง พยายามรวบรวมข้อมูลที่สำคัญ โดยเฉพาะพยานที่เห็นเหตุการณ์ ซึ่งสามารถบอกพฤติกรรมของเครื่อง ระหว่างอยู่ในอากาศก่อนจะตก และบอกระดับความสูง ความเร็วของเครื่องได้ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ จะเป็นปัจจัยที่สำคัญในการพิจารณา นอกเหนือไปจากการตรวจสอบไปที่ซากเฮลิคอปเตอร์ เพราะจะบ่งบอกได้ว่าอาการของเครื่องเป็นเช่นนี้ น่าจะมีสาเหตุมาจากอะไร

ทั้งนี้ส่วนข้อสังเกตว่า เฮลิคอปเตอร์ คือ Agusta Westland 169 หรือ AW169 ราคาประมาณ 280 ล้านบาท และเป็นเครื่องรุ่นใหม่ล่าสุด ที่นิยมใช้ในการรับส่ง วีไอพี (VIP) โดยถูกระบุว่า เป็นอากาศยานที่มีความปลอดภัยสูงนั้น นักบินเฮลิคอปเตอร์ ท่านนี้ เล่าว่า รุ่น AW169 ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Performance Class 1 ซึ่งมีสมรรถนะของเครื่องยนต์ดีมาก มี 2 เครื่องยนต์ และหากเครื่องยนต์ดับไป 1 เครื่อง ยังเหลือ 1 เครื่อง ที่มีสมรรถนะสูงพอจะประคองเครื่องลงจอดได้ ส่วนอุปกรณ์ในเครื่อง AW169 เป็นอุปกรณ์ที่ทันสมัย ใช้ระบบคอมพิวเตอร์คำนวณทั้งหมด ประมวลผลแน่นอน มีระบบ Auto Pilot ตั้งบินอัตโนมัติ แต่ระบบนี้ส่วนใหญ่จะใช้ในเวลาที่อยู่ในสภาพการบินที่นิ่งแล้ว เพราะในช่วงการนำเครื่องขึ้น หรือ ลง การใช้คนบังคับจะทำงานได้ดีกว่า เพราะนักบินท่านนี้ มีประสบการณ์ทดลอง ใช้เครื่องบิน รุ่น AW139 (รุ่นก่อน AW169) ในแบบซิมูเลเตอร์ มาแล้ว

นักบิน กล่าวต่อว่า เฮลิคอปเตอร์แต่ละรุ่น จะมีจุดที่เรียกว่า Deadman Curve คือ จุดที่ความเร็ว และความสูง เหมือนเป็นจุดอันตรายของเครื่องที่ควบคุมยากหากเกิดเหตุฉุกเฉินที่จุดนี้พอดี ยกตัวอย่างเช่น (ตัวอย่างที่ยก “เป็นหลักการ” ไม่ได้หมายถึงเหตุการณ์นี้) เครื่องเกิดขัดข้อง หรือ ใบพัดมีปัญหา ในจุดที่แม้จะอยู่ในความสูงไม่มาก และใช้ความเร็วน้อย แต่การอยู่ในจุดที่ไม่สูงมาก ก็ทำให้มีเวลาควบคุมเครื่องอยู่ในอากาศน้อยเกินไป แต่ยังอยู่ในความสูงที่เมื่อตกลงมาก็จะเกิดความเสียหายหนักทั้งกับเครื่องและผู้โดยสารอยู่ดี ในลักษณะแบบนี้ หากอยู่ในความสูงที่มากกว่า อาจมีโอกาสควบคุมอากาศยานได้มากกว่า

ส่วนที่มีทฤษฎีว่า นักบินอาจปล่อยให้เครื่องลงมาเอง โดยนักบินเฮลิคอปเตอร์คนนี้ อธิบายว่า ไม่ใช่การดับเครื่องแล้วปล่อยให้ลมพยุง อย่างที่ข่าวบอก แต่จะใช้วิธีที่เรียกว่า Auto Rotation ซึ่งจะคล้ายการใส่เกียร์ว่างรถยนต์ แล้วปล่อยให้ใบพัดหมุนอย่างอิสระ ก่อนจะประคองลงมา ไม่ใช่การดับเครื่องยนต์ โดยวิธีนี้ต้องมีเวลาในอากาศมากพอสมควร และจากข้อมูลที่ได้รับมา มีความเป็นไปได้น้อยมาก ที่เครื่องจะถูกผู้อื่นทำให้มีปัญหาก่อนนำเครื่องขึ้น เพราะโดยมาตรฐานต้องผ่านการตรวจสอบหลายขั้น และมีระบบคอมพิวเตอร์ในเครื่องที่คอยแจ้งเตือนปัญหา แต่ถ้าเป็นอย่างที่พยานบอกกับสื่อที่อังกฤษ คือ เห็นเครื่องหมุน และใบพัดหางไม่ทำงาน ยังต้องไปสอบสวนปัจจัยอื่น ๆ อีก เช่น ปัจจัยภายนอก ว่ามีสิ่งกีดขวาง มีอากาศยานอื่น หรือยังต้องตรวจจากซากเครื่องที่ถูกเพลิงไหม้ ว่าพอจะหาสาเหตุที่ใบพัดหางหยุดทำงานได้หรือไม่ และยังเห็นว่า ข้อมูลสำคัญจะมาจากพยานที่เห็นพฤติกรรมทั้งหมดของเครื่อง

ขอบคุณรูปภาพ : www.leonardocompany.com

OLI SCARFF / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ