“สมคิด” ชงการบินไทยคุยแอร์เอเชีย เชื่อมเที่ยวเมืองรอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลเดินหน้าเร่งผลักดันการท่องเที่ยวเมืองรอง หลังตัวเลขนักท่องเที่ยวชะลอตัว เตรียมให้ประธานบอร์ดการบินไทยไปหารือกับสายการบินแอร์เอเชีย เชื่อมเส้นทางเที่ยวเมืองรองระหว่างกัน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะของประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท การบินไทย ไปเจรจากับทางสายการบินแอร์เอเชีย เพื่อร่วมมือในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองในประเทศ เนื่องจากปัจจุบันสายการบินแอร์เอเชียมีเส้นทางบินไปยังจังหวัดต่างๆ ของไทยหลายจังหวัด ทั้งเมืองหลักและเมืองรอง อีกทั้งยังครอบคลุมหลายเส้นในอาเซียนด้วย จึงต้องการให้แอร์เอเชียเข้ามาช่วยสนับสนุนเส้นทางการท่องเที่ยวร่วมกันให้มากขึ้น เพราะจะทำให้การท่องเที่ยวในเมืองรองมีความคึกคักขึ้น

โดยจะมีการนัดหารือกับสายการบินแอร์เอเชียเร็วๆนี้ และยินดีหากต้องการให้ประธานบอร์ดการบินไทยไปพูดคุยก็ได้ ส่วนการมาร่วมมือกันแล้ว จะได้สิทธิประโยชน์อะไรหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับขั้นตอนการเจรจาว่าจะเป็นอย่างไร

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้ประธานบอร์ดการบินไทย วางแผนจัดเส้นทางที่จะสนับสนุนนโยบายการท่องเที่ยวเมืองรองให้มากขึ้น โดยต้องไปดูเส้นทางการท่องเที่ยวต่างๆ และอาจไปร่วมมือกับทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะบางจังหวัดที่เป็นเมืองรองยังไม่มีสนามบิน แต่สามารถจัดเส้นทางเชื่อมโยงทางรถยนต์ได้ ซึ่งหากทำการเชื่อมโยงเส้นทางระหว่างเครื่องบินและรถยนต์ได้เพิ่มขึ้น น่าจะช่วยกระจายนักท่องเที่ยวไปยังเมืองรองได้

ขณะเดียวกันในการเดินทางเยือนประเทศจีน ระหว่างวันที่ 3-7 พ.ย. มีคิวหารือกับสายการบินสปริงแอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำรายใหญ่ที่สุดในจีนและในเอเชีย เพื่อหาช่องทางการสนับสนุนด้านการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างกัน

ด้านนายภูริวัจน์ ลิ้มถาวรรัตน์ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภายในประเทศ กล่าวว่า การท่องเที่ยวในประเทศผ่านผู้ประกอบการทัวร์นำเที่ยวส่วนใหญ่ 90% มีรายได้มาจากนักท่องเที่ยวกลุ่มอินเซนทีฟ (กลุ่มที่ได้รางวัลจากที่ทำงาน) และ 10% เป็นนักท่องเที่ยวทั่วไป ซึ่งมีสัดส่วนลดลงต่อเนื่อง 15-20% จากเทคโนโลยีที่ช่วยให้การเดินทางสะดวกและง่ายขึ้น

ดังนั้น ผู้ประกอบการทัวร์จำเป็นต้องปรับตัวขายคอนเทนต์ใหม่ๆ โดยเฉพาะเส้นทางท่องเที่ยวเมืองรอง แหล่งวิถีชุมชน ซึ่งสมาคมต้องการให้ภาครัฐประชาสัมพันธ์กิจกรรมการเดินทางท่องเที่ยวแบบทัวร์ภายในประเทศ สนับสนุนการจัดประชุมสัมมนาหน่วยงานราชการ การจัดทัศนศึกษา และเดินทางผ่านทัวร์มากขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ