“ทุเรียน” ถูกตั้งโชว์ในพิพิธภัณฑ์ “อาหารน่าขยะแขยง” ของสวีเดน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สวีเดนเปิดพิพิธภัณฑ์ “อาหารน่าขยะแขยง” โดยรวบรวมอาหารที่ขึ้นชื่อว่าแปลก พิสดาร ชวนให้รู้สึกขยะแขยง มาไว้ที่ “พิพิธภัณฑ์อาหารน่าขยะแขยง” หรือ “ดิสกัสติง ฟู้ด มิวเซียม” (Disgusting Food Museum) ซึ่งราชาผลไม้ของไทยอย่าง “ทุเรียน” ก็ถูกตั้งโชว์อยู่ด้วย

พิพิธภัณฑ์อาหารน่าขยะแขยง” หรือ “ดิสกัสติง ฟู้ด มิวเซียม” (Disgusting Food Museum) ได้ปรับการเปลี่ยนโฉมมาจากโรงฆ่าสัตว์เก่า   จุดประสงค์นอกเหนือจากการรวบรวมอาหารที่น่าขยะแขยงจากทั่วทุกมุมโลกแล้ว ยังมุ่งเน้นให้ผู้เข้าชมตั้งคำถามถึงรสนิยมและความรู้สึกที่คนเรามีต่ออาหารจานหนึ่ง เพื่อสะท้อนให้เห็นว่าความคิดเหล่านี้ จริงๆ แล้วเกี่ยวข้องกับบริบททางวัฒนธรรมและสังคม อาหารบางอย่างที่เรามองว่าไม่น่ากิน อาจเป็นของอร่อยสำหรับคนในอีกพื้นที่หนึ่ง

หนึ่งในผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์บอกว่า ความรู้สึกน่าขยะแขยง ถูกกำหนดตามความรู้สึกของแต่ละคน เพราะมันขึ้นอยู่กับว่าเราโตมากับอะไร เหมือนการปลูกฝังวัฒนธรรมอย่างหนึ่ง ถ้าเราเคยชินกับอะไรเราก็จะไม่รู้สึกขยะแขยงสิ่งนั้น

โดยอาหารที่จะนำมาจัดแสดง มีมากกว่า 80 ชิ้น ได้แก่ “ชีสเน่า” จากซาร์ดิเนีย ซึ่งก็คือ ชีส นมแกะที่ภายในมีรูพรุนและเต็มไปด้วยหนอน ปลาเฮอริงหมักของสวีเดน ซึ่งหลายคนบอกว่ามีกลิ่นเหม็นเน่า นอกจากนี้ ยังมีผลไม้กลิ่นแรงจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่พวกเราคงคุ้นเคยกันดีอย่าง “ทุเรียน” ไข่เยี่ยวม้า รวมไปถึงอาหารสุดแปลกจากไอซ์แลนด์  สมูทตี้กบจากเปรู  เต้าหู้ที่ทำจากถั่วเหม็น ซุปค้างคาว ไข่เยี่ยวม้า และ อวัยะเพศของวัว จากประเทศจีน และอาหารหลายๆ อย่างยังถูกปรุงขึ้นใหม่จากที่นี่ อยู่ที่ว่าคุณจะกล้าชิมหรือไม่

ข้อมูลภาพ AFP / เว็บไซต์ disgustingfoodmuseum

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ