“โขน” คนขึ้นทะเบียนไม่ได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ แต่เป็นสมบัติมนุษยชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการชี้ ขึ้นทะเบียนโขน ไม่ได้ประกาศใครเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ แต่บอกว่าเป็นมรดกของมนุษยชาติ

รายการเป็นเรื่องเป็นข่าวทางสถานีโทรทัศน์ PPTV จัดรายการในตอน “โขนไทย มรดกโลก โดยมีผู้ร่วมรายการประกอบด้วย นายวีรศิลป์ ช้างขนุน    อาจารย์ประจำภาควิชา นาฏศิลป์ไทย (โขน) วิทยาลัยนาฏศิลป์กรมศิลปากร และ นายศิริพจน์ เหล่ามานะเจริญ ประวัติศาสตร์ โบราณคดี 

โดยนายวีระศิลป์กล่าวว่ารู้สึกดีใจที่โขนไทยได้เป็นมรดกโลก  ตามหลักฐานพบว่าเริ่มตั้งแต่สมัยอยุธยาและสืบทอดมา และของเก่าแก่ได้รับการยอมรับว่าเป็นมรดกภูมิปัญญาของโลก ในฐานะคนไทย เราก็รู้สึกดีใจและปลื้มใจ  เราเตรียมการไม่ต่ำกว่า 3-4 ปี

นายวีระศิลป์กล่าวว่าในเอเชียรามายณะเป็นวัฒนธรรมร่วม มีรากที่มาจากอินเดีย เมื่อตกมาเกร็ดย่อยอาจเป็นเรื่องของใคร ภาษา หรือสนุกอย่างไรก็เป็นเรื่องของแต่ละคน  แต่ครั้งนี้ไม่ได้บอกว่าเป็นของใคร เป็นมรดกทางภูมิปัญญาของมวลมนุษยชาติ  ตนมองว่าเป็นเรื่องของการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ  

นายวีระศิลป์กล่าวต่อว่า อย่างฟิลลิปินส์ก็มีเนื้อหาอย่างรามายณะ สิงคโปร์ก็มีลักษณะคล้ายกันแต่คล้ายงิ้ว แต่ละประเทศมีเหมือนกัน แต่ไปอยู่ต่างที่ก็เรียกต่างกัน อย่างของเราคำว่าโขน เกี่ยวข้องกับคำว่าศีรษะ  โขนคือละครที่เป็นละครหน้ากาก   ส่วนละครโขน หากเปรียบของไทยก็เทียบกับละครใน แต่หลังๆราชสำนักเริ่มไม่มีแล้ว แต่ของไทยแยกชัดเจนระหว่างละครในส่วนโขนเป็นของราชสำนักเพราะมีประโยชน์กับการปกครอง สอนให้จงรักภักดี ผู้ชายหัดโขน ส่วนผู้หญิงก็หัดละครใน

 

นายศิริพจน์กล่าวว่า ขอเริ่มที่มรดกโลกที่เราขึ้นทะเบียน นี่ไม่ใช่มรดกโลกแบบเดียวกับที่เป็นโบราณวัตถุ นี่เป็นอนุสัญญาอีกชุดหนึ่ง  ตัวอนุสัญญาชุดนี้จะประกาศให้เฉพาะมรดกทาวัฒนธรรมที่ไม่ใช่ถาวรวัตถุ อนุสัญญาฉบับนี้เพิ่มเริ่มมี แต่ประเทศไทยเข้าไปเป็นภาคีสมาชิกและเราเพิ่งเป็นเมื่อปี 2559  ของกัมพูชาเขาขอมา 5 อันแล้ว ส่วนของเราเป็นอันแรก

นายศิริพจน์กล่าวว่าเมื่อถามว่าเป็นศิลปะเดียวกันหรือไม่ ต้องบอกว่ารายละเอียดแตกต่างกันบ้าง แต่รากคือมาสก์เพลย์ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เหมือนกันนี่แหละ ตัวของที่ประกาศใช้คำว่าเพื่อมนุษยชาติ ไม่ใช่เพื่อชาติใด หรือไม่ใช่การจดลิขสิทธิ์ ไม่ได้บอกว่าเป็นเจ้าของ หากชาติอื่นเขามีเขาก็ให้ โดยใช้เกณฑ์ว่ากัมพูชาก็ได้ ไทยก็ได้   

นายศิริพจน์กล่าวว่าการได้ครั้งนี้ของไทยคือมรดกของมนุษยชาติ แต่ของกัมพูชา คือมรดกที่ต้องการได้รับการปกป้องดูแลอย่างเร่งด่วน และเอาเข้าจริงละครโขนค่อนข้างจะต่างจากโขนของไทย เพราะไม่ใช่การละเล่นเพื่อการบันเทิง แต่เป็นเพื่อพิธีกรรม

นายศิริพจน์กล่าวต่อว่า ผมเปรียบกับดาวมิชลินว่า ถ้าได้รับเหมือนการันตีอะไรบางอย่าง อย่างละครโขนที่ต้องอนุรักษ์อย่างเร่งด่วน เขาสามารถเข้าถึงทุนได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ