“กาตาร์” ประกาศถอนตัวโอเปก ม.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กาตาร์ ประกาศถอนตัวจากกลุ่มโอเปกเดือนหน้า หันไปเน้นผลิตก๊าซธรรมชาติ ยันไม่เกี่ยวซาอุฯ – ชาติอาหรับคว่ำบาตร

การประกาศครั้งนี้มีขึ้นก่อนการประชุมประจำปีของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปก ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ระหว่างวันที่ 6-7 ธ.ค.นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิต

โดยนายซาด อัล-คาบี (Saad al-Kaabi) รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานกาตาร์ ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากกาตาร์ได้ทบทวนบทบาทของตัวเองในเวทีโลกและวางแผนยุทธศาสตร์ระยะยาว ซึ่งรวมถึงการให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมผลิตก๊าซธรรมชาติมากขึ้น โดยทางกาตาร์ได้แจ้งให้ทางโอเปกทราบแล้วเมื่อเช้านี้ และจะยังเข้าร่วมการประชุมที่กรุงเวียนนา

นายอัล-คาบี ย้ำว่า การตัดสินใจถอนตัวจากกลุ่มโอเปกไม่เกี่ยวข้องกับการคว่ำบาตรทางการเมืองและเศรษฐกิจต่อกาตาร์ ของซาอุดีอาระเบียและชาติอาหรับอีก 3 ประเทศ ตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว  ขณะที่การถอนตัวของกาตาร์จะส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจเกี่ยวกับกำลังผลิตของกลุ่มโอเปกเพียงเล็กน้อยเท่านั้นขณะเดียวกัน กาตาร์จะยังคงปฏิบัติตามข้อผูกมัดเหมือนประเทศผู้ส่งออกน้ำมันอื่นๆ ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกโอเปกต่อไป

 อุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติกาตาร์กาตาร์เป็นสมาชิกกลุ่มโอเปกมาตั้งแต่ปี 1961 หรือ เกือบ 60 ปี โดยอยู่ในกลุ่มประเทศที่ผลิตน้ำมันน้อยที่สุดของกลุ่ม แต่เป็นผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) รายใหญ่ที่สุดในโลก

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ