ถึงเวลาเลิกพก “ขนส่งฯ” นำร่องใบขับขี่ดิจิทัล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมขนส่งฯเตรียมใช้ใบขับขี่ดิจิทัลทั้งรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ คาดใช้ต้นปีหน้า

กรมการขนส่งทางบก มีแผนที่จะพัฒนาระบบใบขับขี่ดิจิทัลเพื่อรองรับความสะดวกให้กับผู้ที่มีใบขับขี่ทั้งตลอดชีพ และใบขับขี่ชั่วคราว รวมถึงประชาชนที่ต้องการจะสอบใบขับขี่ ทั้งใบขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์

โดยประชาชนสามารถโหลดแอพพลิเคชั่น ผ่านมือถือ ใบขับขี่ 1บัตร ต่อ 1 หมายเลขโทรศัพท์ ซึ่งจะสามารถทดแทนการพกพาใบขับขี่ที่ใช้ในปัจจุบันได้ ส่วนทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถตรวจสอบรายละเอียดของบุคคลนั้น ผ่านข้อมูลทางโทรศัพท์มือถือได้เช่นกัน โดยคาดว่า จะดำเนินการทั่วประเทศพร้อมกัน ในช่วงเดือนมกราคม – มีนาคม 2562 ในเบื้องต้นจะใช้ควบคู่กับใบขับขี่ที่เป็น QR Code ปัจจุบัน เพื่อเป็นทดสอบระบบใช้ช่วงแรก

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงความคืบหน้าใบขับขี่ดิจิทัลว่า เป็นการพัฒนารูปแบบใบขับขี่ ด้วยการนำเข้าข้อมูลใบขับขี่ประเภทส่วนบุคคล นำร่องเข้าสู่แอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ทั้งระบบแอนดรอยด์และไอโอเอส ทำให้สามารถโชว์ข้อมูลบนสมาร์ทโฟนได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานให้ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ให้พัฒนาแอพพลิเคชั่นที่เก็บข้อมูลใบขับขี่ คาดว่าจะเริ่มใช้ได้ในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม 2562

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เรื่องจริง!! คนขี่มอเตอร์ไซค์ 8 ล้านคนไม่มีใบขับขี่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เชื่อ “โทษยิ่งสูง ช่วยลดอุบัติเหตุ” กรณีเพิ่มโทษปรับคนไม่พกใบขับขี่

ส่วนใบขับขี่รถสาธารณะ กรณีนี้ต้องใช้เครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางเพื่อเข้าระบบเชื่อมกับ GPS ซึ่งกรมการขนส่งทางบก ได้กำหนดว่าให้รถโดยสารและรถแท๊กซี่ติดระบบ GPS ไว้ โดยท้ายใบขับขี่มีแถบแม่เหล็กอยู่ด้านหลัง จะต้องควบคู่กับแอพพลิเคชั่นไปด้วย หากผู้ถือใบขับขี่รถสาธารณะต้องการ สำหรับการเชื่อมข้อมูลใบสั่งกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมการขนส่งทางบกจะเร่งรัดหารือให้ได้ข้อสรุปแนวทางการเชื่อมข้อมูล เพื่อนำมาบังคับใช้กับผู้ที่ไม่มาชำระค่าปรับตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้ คาดว่าต้นปีหน้าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ