ธปท. ยืนยันยังไม่ให้ธนาคารพาณิชย์เก็บค่าธรรมเนียมเบิกเงินสด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารแห่งประเทศไทย ยืนยัน ยังไม่มีการอนุญาตให้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมการเบิกเงินสดหน้าเคาน์เตอร์และการกดเงินจากตู้เอทีเอ็ม ชี้หากต้องเก็บค่าธรรมเนียมจริง กลุ่มแรกที่จะเรียกเก็บน่าจะเป็นภาคธุรกิจ ที่เบิกเงินสดจำนวนมาก ไม่ใช่ ลูกค้ารายย่อย

เมื่อวันที่ (25 ธ.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรื่องนี้ ได้รับการยืนยันจาก นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยถึง เรื่องที่สมาคมธนาคารไทยจะขออนุญาตจาก ธปท. ในการขอเรียกเก็บค่าธรรมเนียม การเบิกเงินสดหน้าเคาน์เตอร์และตู้เอทีเอ็มของธนาคารพาณิชย์ โดยย้ำว่า ธปท.ยังไม่มีแนวคิดจะอนุญาตในช่วงนี้ และหากจะมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจริง ทางสมาคมธนาคารไทย ก็จะต้องเข้ามาหารือกับ ธปท. ให้ละเอียดก่อน ซึ่งจะต้องใช้เวลาสักระยะในการหารือเรื่องนี้ พร้อมมองว่า หากอนาคตจะมีการเก็บค่าบริการส่วนนี้จริง ก็จะเริ่มเก็บจาก ภาคธุรกิจขนาดใหญ่ก่อน เพราะมีทางเลือกการใช้การชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ แต่กลับยังใช้การเบิกจ่ายเงินสดอยู่ และการเรียกเก็บก็ต้องสอดคล้องกับต้นทุนจริง

นอกจากนี้ ทาง ธนาคารแห่งประเทศไทย ยังเล็งที่จะหารือกับ ผู้ประกอบการธนาคารพาณิชย์ ในการลดคิดค่าธรรมเนียมจากประชาชนในบางรายการ เช่น ค่าธรรมเนียมการให้สินเชื่อ , ค่าธรรมเนียมปิดวงเงิน และ ค่าธรรมเนียมการขอย้ายสถาบันการเงิน หรือ รีไฟแนนซ์  ที่ปัจจุบันมีเรียกเก็บเกินต้นทุนที่ควรจะเป็น  ซึ่งทาง ธปท. ก็กำลังศึกษาในรายละเอียดอยู่

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดผลสำรวจ พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 คาดว่าจะมีเงินสะพัด 135,279 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2.5% ซึ่งเป็นมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนใหญ่ใช้เลี้ยงสังสรรค์ ทำบุญ ท่องเที่ยว และปีนี้พบคนไทยเน้นท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามประชาชนก็ยังเป็นห่วงเศรษฐกิจในปีหน้า โดยจะใช้จ่ายเงินอย่างระมัดระวังมากขึ้น พร้อมประเมินการเลือกตั้งในต้นปี 2562 จะมีเม็ดเงินมากระตุ้นเศรษฐกิจได้ประมาณ 30,000-50,000 ล้านบาท

ข่าวเพิ่มเติม

ธปท.เผยยังไม่อนุญาต ธ.พาณิชย์ เก็บค่าธรรมเนียมกดเงินสด

แบงค์พาณิชย์ จ่อเก็บค่าถอนเงินทั้ง ATM – หน้าเคาน์เตอร์

ธนาคารพาณิชย์ประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมช่องทางดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ