“รมว.พาณิชย์” เตรียมถกปมขอสิทธิบัตร “กัญชา” ม.ค. 62


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.พาณิชย์ เตรียมเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อหารือสิทธิบัตรกัญชา ม.ค. 2562 ด้าน เครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย ยื่นหนังสือถึงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถามถึงจุดยืนนโยบายด้านกัญชา-ปฏิรูปพลังงาน ขณะที่ อภิสิทธิ์ พร้อมสนับสนุน ใช้กัญชาในทางการแพทย์

วันนี้ 26 ธ.ค. 2561 กลุ่มประชาสังคมกัญชาเพื่อการแพทย์ของประชาชน และเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย นำโดยนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ และน น.ส.รสนา โตสิตระกูล เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อถามถึงจุดยืนนโยบายด้านกัญชา และการปฏิรูปพลังงานของพรรคประชาธิปัตย์ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ของขวัญปีใหม่! สนช.ปลดล็อก “กัญชา-กระท่อม”แล้ว เล็งจัดโซนนิ่งให้เสพไม่ผิดกฎหมาย )

โดย นายปานเทพ ระบุว่า กฎหมายอาจเปิดช่องให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ผูกขาดและมีปัญหาเกี่ยวกับสิทธิบัตรของบริษัทยาต่างชาติ จนทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งนายอภิสิทธิ์ ยืนยันว่า พรรคจะสนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์  และเห็นว่ากัญชามีศักยภาพทางเศรษฐกิจด้วย พร้อมยืนยันนโยบายลดความเหลื่อมล้ำ ขจัดการผูกขาด โดยคำนึงถึงประชาชนเป็นอันดับแรก

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ภายในเดือนม.ค.ปี 2562 จะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือเรื่องขอสิทธิบัตรกัญชา ที่จะมีความชัดเจนมากขึ้น ซึ่งขณะนี้ มีการขอยื่นจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับกัญชา 31 รายการ แบ่งเป็นสิทธิบัตรที่ใช้สารสกัดกัญชา 1 รายการ สิทธิบัตรที่ใช้กัญชาเป็นองค์ประกอบในการรักษา 10 รายการ และสิทธิบัตรส่วนที่เป็นสารสังเคราะห์ออกฤทธิ์เหมือนกัญชา 20 รายการ ซึ่งจะมีการพิจารณาว่ารายการใดจดสิทธิบัตรได้ และไม่สามารถจดสิทธิบัตรได้ ( อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : พณ. ตั้งสอบ 11 คำร้องต่างชาติร้องขอจดสิทธิบัตรกัญชา )

( อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : “พาณิชย์” ปัดให้สิทธิบัตรกัญชาต่างชาติ ชี้คนไทยวิจัยต่อยอดได้ )

วันเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ชี้แจงว่า  กัญชา และกระท่อม ยังคงเป็นยาเสพติดให้โทษ การผ่อนปรนกฎหมายเกี่ยวกับกัญชา คือ การให้แพทย์นำไปใช้รักษาโรค และเพื่อการศึกษาวิจัย  สร้างองค์ความรู้ใหม่เท่านั้น  ผู้จะปลูกกัญชา ต้องได้รับอนุญาตตามกฎหมายระบุไว้เท่านั้น บุคคลทั่วไป ปลูกกัญชาเองไม่ได้  ( อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ถอดรหัสร่างกฎหมายเปิดช่องปลูก“กัญชา”รักษาโรค )

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ