องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น จี้ ป.ป.ช.ตอบคำถาม คดีนาฬิกาหรู ต่างกับคดียืมรถ “สุพจน์” อย่างไร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภายหลัง ป.ป.ช. มีมติ เชื่อว่า ‘พล.อ.ประวิตร’ ยืมนาฬิกาเพื่อนสนิทมาจริง และแหวนเป็นมรดกของบิดา จึงไม่มีมูลเพียงพอที่จะระบุว่าจงใจปกปิดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจากหลายฝ่ายตสมา เช่น การเตรียมล่ารายชื่อประชาชนถอดถอน คณะกรรมการ ป.ป.ช.เสียงข้างมาก 5 คน และองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน เรียกร้อง ป.ป.ช. ให้เปิดคำวินิจฉัยส่วนบุคคล ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. แต่ละคน

วันนี้ (28 ธ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก เรียกร้องให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ตอบคำถามให้ได้ว่า คดีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระโหม แตกต่างกับคดียืมรถของ นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดคมนาคม อย่างไร พร้อมมองว่า ตามปกติ กระบวนการตรวจสอบต้องมีคำวินิจฉัยส่วนบุคคล ของคณะกรรมการ ป.ป.ช.แต่ละคน ที่จะอธิบายเหตุผลการลงมติ จึงควรเปิดเผยบันทึกของกรรมการเสียงข้างมากและเสียงข้างน้อยให้สังคมได้รับรู้ เพื่อความโปร่งใสตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : จบเรื่อง “ประวิตร” รอดปม “นาฬิกาหรู”)

ด้าน นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ แสดงความเห็นต่อกรณีนี้ว่า เป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อ แต่ก็ไม่เกินความคาดหมาย แต่เชื่อว่า ประชาชนส่วนใหญ่จะคิดตรงกันข้ามกับ ป.ป.ช. และตั้งคำถามต่อ ระบบตรวจสอบการทุจริตของประเทศไทย

ขณะเดียวกัน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์ในนามสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โดยระบุว่า จะรวบรวมรายชื่อประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 20,000 รายชื่อ ถอดถอน คณะกรรมการป.ป.ช.เสียงข้างมาก 5 คน ที่ลงมติตีตกประเด็นนี้ เนื่องจากเห็นว่าเข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่ และไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

ทั้งนี้สอดคล้องกับนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น ที่โพสต์ข้อความลงบนเฟชบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า เตรียมขอใช้สิทธิ์ เพื่อขอข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการตรวจสอบของ ป.ป.ช. เพื่อนำมาดำเนินการต่อ พร้อมยืนยันจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุดแม้ว่าอาจต้องใช้เวลาหลายปี

(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เพจดังถาม ป.ป.ช.เพื่อน “ประวิตร” เสียชีวิตต้นปี’60 แต่นาฬิกาเพิ่งวางขายต้นปีเดียวกัน)

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์หลังเปิดมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ในกรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ ต้อนรับคณะเข้าอวยพรปีใหม่ โดยระบุว่า ประเด็นแหวน-นาฬิกา ที่ถูกครหามาตลอด 1 ปี ไม่ใช่เรื่องที่อยู่ในใจ รวมถึงไม่เคยไม่สบายใจเรื่องนี้ ส่วนการตรวจสอบทั้งหมด พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า เป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช. จึงไม่ได้ใส่ใจใด ๆ เพราะไม่ได้ทำผิด และได้ให้ข้อมูลทั้งหมดต่อ ป.ป.ช.ไปก่อนหน้านี้แล้ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ