“ทรัมป์” เตรียมประกาศภาวะฉุกเฉิน สั่งห้ามบริษัทอเมริกันซื้อ “ หัวเว่ย – ZTE ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี เตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินระดับชาติ สั่งห้ามบริษัทในสหรัฐอเมริกา ซื้ออุปกรณ์โทรคมนาคมของหัวเว่ย และ ZTE เชื่อรัฐบาลจีนสอดแนม

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์  อาจออกคำสั่งห้ามบริษัททุกแห่งในสหรัฐฯห้ามซื้อผลิตภัณฑ์จากหัวเว่ย และ  แซดทีอี (ZTE) สองบริษัทด้านอุปกรณ์สื่อสารยักษ์ใหญ่ของจีน เนื่องจากสงสัยว่าทั้งสองบริษัทอาจช่วยรัฐบาลจีนจารกรรมข้อมูล

แหล่งข่าวเปิดเผยว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ กำลังพิจารณาลงนามในคำสั่งใช้อำนาจประธานาธิบดี ในเดือนม.ค. ที่จะถึงนี้ เพื่อประกาศภาวะฉุกเฉินระดับชาติ และสั่งห้ามบริษัทในสหรัฐซื้ออุปกรณ์โทรคมนาคมที่ผลิตโดยบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี และบริษัทแซดทีอี ของจีน โดยรัฐบาลสหรัฐฯ เชื่อว่าทั้งสองบริษัทลักลอบช่วยรัฐาลจีนสอดแนมข้อมูลในสหรัฐฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :  สั่งห้ามบริษัทมะกันขายชิ้นส่วนให้ยักษ์ใหญ่เทเลคอมจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ข่าวกรองสหรัฐฯ แนะเลี่ยงซื้อโทรศัพท์จีน อ้างกระทบความมั่นคง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :  “หัวเว่ย” คาดรายได้เพิ่ม 8% ลูกค้าอินเตอร์เน็ตสูงกว่าคาดการณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :  สหรัฐฯ-แคนาดา ยันไม่มีใบสั่งจับทายาท “หัวเหว่ย”

ขณะที่แหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐฯ และธุรกิจสื่อสาร ระบุว่า คำสั่งบริหารของ ทรัมป์ อาจถูกประกาศภายในช่วงเดือน ม.ค. นี้  โดยจะให้กระทรวงพาณิชย์สั่งห้ามบริษัทอเมริกันซื้ออุปกรณ์จากบริษัทโทรคมนาคมต่างชาติที่เป็นภัยต่อความมั่นคง

แม้คำสั่งบริหารอาจจะไม่ได้ระบุชื่อ หัวเว่ย และแซดทีอี  โดยตรง แต่แหล่งข่าวเชื่อว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์จะตีความว่าเป็นการมอบอำนาจให้กระทรวงจำกัดการจำหน่ายอุปกรณ์สื่อสารที่ผลิตโดยทั้งสองบริษัท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ