เร่งล่า มือวางยา ลิงแสม ที่จ.ระยอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจ เชื่อ ลิงแสม บุกกินพืชสวนผลไม้ ชาวบ้าน แนะ หน่วยงานเกี่ยวข้องมาดูแล

ความคืบหน้ากรณีที่มีคนลักลอบวางยาลิงแสมจนทำให้ตายยกฝูง ที่ศาลเจ้าพ่อยางงาม จ.ระยอง สร้างความหดหู่ให้กับประชาชนที่มาพบเห็นเป็นอย่างมาก ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบว่าเป็นการกระทำของบุคคลใด

โดยคุณชื่นจิต คุณกรสุมา ทีมข่าวได้เข้ามาสำรวจใกล้กับบริเวณจุดที่พบซากลิงแสม นอนตาย 17 ตัว ซึ่งเป็นภาพหดหู่ใจก่อนหน้านี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่มีฝูงลิงจำนวนมากเข้ามาบ้านและสวนผลไม้เพื่อหาออกหากิน เพราะป่าที่เคยอาศัยอยู่ไม่มีแหล่งอาหารให้กับพวกฝูงลิง จึงได้บุกเข้ามาตามภาพอยู่เห็นตอนนี้ โดยปีนขึ้นไปบนกำแพงรอจังหวะเจ้าของบ้านเผลอ เพื่อเข้าไปขโมยอาหาร และคาดว่าลิงฝูงนี้เป็นฝูงเดียวกับที่ถูกวางยาพิษก่อนหน้านี้ด้วยครับ

ทั้งนี้หากเราย้อนกลับไปดูภาพในวันเกิดเหตุซึ่งเป็นวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา จะเห็นว่าชาวบ้านและกู้ภัย ช่วยกันเก็บซากลิงที่นอนตายเกลื่อนบนถนน ซึ่งเป็นภาพที่หดหู่ใจสำหรับคนรักสัตว์อย่างมาก โดยตำรวจได้เข้ามาเก็บหลักฐาน เป็นเปลือกแตงโมที่ลิงกินเข้าไป จำนวนหลายชิ้น ล่าสุดขณะนี้ได้ส่งเปลือกแตงโมและซากลิงแสม ไปให้กับเจ้าหน้าที่อุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชศรีราชา ตรวจสอบแล้ว

ด้านผู้กำกับการ สถานีตำรวจภูธรแกลง จ.ระยอง เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวี ว่า ขณะนี้ได้สอบปากคำเจ้าของสวนผลไม้ ซึ่งอยู่ใกล้กับจุดที่ลิงนอนตายไปแล้ว 3-4 ปาก แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าใครเป็นผู้ลงมือทำ ซึ่งตำรวจนั้นตั้งสมมุติฐานเอาไว้ คือชาวบ้านที่เดือดร้อนจากลิงแสมบุกเข้ามากินพืชสวนผลไม้จนได้รับความเสียหาย แต่ลิงแสมเป็นสัตว์คุ้มครอง ห้ามล่า ห้ามซื้อขาย และห้ามครอบครอง ซึ่งมีความผิดตามกฏหมาย ตำรวจอยู่ระหว่างเร่งหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี

ทีมข่าวเข้าไปสำรวจในบริเวณศาลเจ้าพ่อยางงาม ซึ่งเป็นป่าชุมชนมีพื้นที่กว่า 48 ไร่ โดยปกติลิงจะอาศัยอยู่ที่นี่เป็นจำนวนมากหลายร้อยทุกตัว แต่วันนี้ทีมเขาเข้ามาตรวจสอบไม่มีลิงอาศัยอยู่ในพื้นที่นี้แล้ว เพราะว่าไม่มีแหล่งอาหาร ทำให้ลิงต้องออกมาหากินตามส่วนผลไม้ ซึ่งในบริเวณนี้จะมีสวนผลไม้เช่นสวนทุเรียน สวนขนุน สวนกล้วย สวนมะม่วง ซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่ลิงชอบ ขณะนี้ชาวบ้านกำลังใช้เรือล่องสำรวจในคลองประแส ว่า ลิงมีที่ถูกวางยาแล้วอาจหนีมาแล้วได้บาดเจ็บซึ่งกำลังเอาเรือออกสำรวจ

จากจุดที่ทีมข่าวยื่นรายงานอยู่นี้ ห่างจากจุดที่ฝูงลิงเคยอยู่อาศัยประมาณ 3-4 กิโลเมตร ซึ่งจะเห็นพฤติกรรมของลิงที่บ่งบอกได้ชัดเจนว่ามีการขยายอาณาเขตเพื่อออกมาหากินในวงกว้างมากขึ้น เพราะในจุดที่เคยอาศัยไม่มีอาหาร จึงอาจทำให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบลงมือวางยาพิษฝูงลิงดังกล่าว พร้อมขอวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลในลิงในพื้น หรือแก้ไขปัญหาระหว่างคนกับลิงไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ