สตม.ยันออสเตรเลียแจ้งจับ"ฮาคีม"พร้อมประสานบาห์เรนขอตัวจากไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ท่ามกลางกระแสกดดันของนานาชาติไทยเร่งปล่อยตัวฮาคีม อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน และส่งกลับออสเตรเลียโดยเร็ว เนื่องจากได้สถานะผู้ลี้ภัย ปรากฏว่าวันนี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยืนยันว่าต้องให้ศาลพิจารณา พร้อมบอกว่า ทางการออสเตรเลียแจ้งให้ไทยจับคาฮีมเอง และยังเป็นผู้ที่ประสานบาห์เรนให้ยื่นคำขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับไทยด้วย

วันนี้ 7 ก.พ. 2562 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยกับสื่อมวลชน หลังเข้าพูดคุยกับเจ้าหน้าที่สถานทูตออสเตรเลียว่า สถานทูตออสเตรเลียยอมรับว่าเป็นผู้แจ้งเตือนมายังไทยว่านายฮาคีม ที่กำลังเดินทางมาประเทศไทย มีหมายจับของอินเตอร์โพลอยู่ ขอให้จับกุม และระหว่างนั้นออสเตรเลีย ก็ประสานงานไปยังบาห์เรนว่าไทยควบคุมตัวนายฮาคีมตามหมายแดงของอินเทอร์โพลได้แล้ว และแม้ว่าหลังนายฮาคีมถูกควบคุมตัวได้ป 3-4 วัน ออสเตรเลียจะถอนหมายจับออกจากอินเทอร์โพล แต่ก็ไม่ทันการแล้ว เพราะบาห์เรนได้ยื่นคำขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนมายังไทยแล้ว ตำรวจจึงยังคงต้องควบคุมตัวนายฮาคีมไว้ เพราะกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้ดำเนินการไปแล้ว

เปิดจุดเริ่มต้นของ "ฮาคีม อัล อาไรบี" ที่ทำให้ไทยอยู่ในสภาวะลำบากใจ

ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยังระบุอีกว่า เรื่องนี้ทางสถานทูตออสเตรเลีย ก็ไม่สบายใจและยอมรับว่าเป็นความผิดของตัวเองเช่นกัน จึงพยายามยื่นมือเข้ามาช่วยแก้ปัญหา

ส่วนกระบวนการต่อจากนี้ อยู่ที่ศาลจะพิจารณาเช่นไร พร้อมยืนยันว่ากระบวนการควบคุมตัวนายฮาคีม เป็นไปตามหลักสากลตั้งแต่ต้น  เพราะแม้ว่านายฮาคีมจะมีสถานะผู้ลี้ภัยของออสเตรเลีย แต่เมื่อมีหมายจับของอินเตอร์โพล ก็ต้องดำเนินการ เพราะเป็นความร่วมมือทั่วโลก เพราะการดำเนินการตามกฎหมายต้องมาก่อน

ออสเตรเลีย หวัง“ฮาคีม”ได้กลับไปพบครอบครัว ชี้ "บาห์เรน" ทำไทยลำบาก

ออสเตรเลีย เตรียมส่งจม.ถึงประยุทธ์ จี้ปล่อย "ฮาคีม” อีกรอบ

“ฟีฟ่า” ส่งหนังสือถึง “นายกฯไทย” ปล่อยแข้งบาห์เรน เดินทางไปออสเตรเลีย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ