"กลาโหม" ตั้งโต๊ะแจง งบทหาร เพิ่มตาม งบประมาณประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




.

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ได้ชี้แจงกรณีงบประมาณของกระทรวงกลาโหม ที่มีผู้ออกมาระบุว่าใช้งบประมาณจำนวนมาก ว่า กระทรวงกลาโหม เป็นหน่วยงานความมั่นคงตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้และมีพ.ร.บ.จัดระเบียบกลาโหม ปี 2551 กำหนดไว้ให้ทหารทำภารกิจป้องกันประเทศและป้องกันภัยที่มาจากนอกประเทศและภายในประเทศ การรักษาความมั่นคงภายในด้วย พิทักษ์รักษาสถาบัน ผลประโยชน์ชาติ พัฒนาประเทศ ช่วยเหลือประชาชน ภารกิจหลัก งานความมั่นคง  นอกจากการรบ ทหารยังแก้ปัญหาอย่างอื่นเช่น ตัดไม้ ทำลายป่า นำเข้าสิ่งของผิดกฎหมาย

เปิดร่าง พ.ร.บ. งบฯ 60 กลาโหม-ทบ.รับงบแสนล้าน

“ทรัมป์” เพิ่มงบฯกลาโหม 10 เปอร์เซนต์

พล.ท.คงชีพระบุว่า ขนาดกองทัพ เติบโตจากภัยคุกคามของประเทศ   การเพิ่มขนาดหรืองบประมาณของกองทัพ รัฐบาลและสังคมเป็นผู้กำหนด ให้กองทัพมีขนาดใหญ่ เล็ก ตอบสนองภัยคุกคาม ยุคนี้กองทัพใหญ่ขึ้น คนเพิ่มก็จัดสรรเพิ่ม กองทัพไม่มีอะไรแตกต่างจากกระทรวงอื่น เมื่อเสนอไป รัฐบาลให้ความเห็นชอบและเสนอเข้าสภา มีกรรมาธิการ  ตามวิถีประชาธิปไตย  และสุดท้ายบรรจุในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี ตามกระบวนการ ไม่มีอะไรผิดหรือซ่อนเร้นแต่อย่างใด  ทำแบบนี้ทุกยุค

พล.ท.คงชีพระบุว่า  งบประมาณภาพใหญ่ เหมืเหมือนกล่องใครกล่องมัน  กลุ่มใครกลุ่มมัน ไม่ใช่สะเปะสะปะ  เปรียบง่ายๆ บ้านเรามีเงินน้อยอยู่น้อยคน ก็ทำรั้วกฐิน  ถ้ามีมากขึ้นก็ทำรั้วลวดหนาม มีรายได้เพิ่มก็เป็นรั้วสังกะสี มี รั้วคอนกรีต  ติดกล้องวงจรติด รวยขึ้นก็จ้างยาม ทหารเหมือนรั้ว การทำรั้วของทหาร ให้เข้มแข็ง ขึ้นอยู่กับผลประโยชน์ชาติ ทรัพย์มีอยู่ภายในบ้าน วันนี้ไทยมีมากขึ้น กองทัพต้องเติบโตขึ้น

ผ่ารายจ่ายปี 59 ​รัฐอัดงบหน่วยงานความมั่นคงหลักแสนล้าน

หลายคนพูดว่างบกลาโหม เติบโตขึ้นมา เขาพูดแค่ปลายทาง ว่างบ 2 แสนล้าน  5 ปี เป็นล้านล้านบาท อยากเรียนให้ทราบว่างบประมาณเติบโตจากงบประมาณประเทศทั้งหมด ที่เติบโตถึง 3ล้านล้านบาท ต่อปี  ฉะนั้นเปรียบเทียบงบประมาณ จำเป็นต้องเปรียบเทียบงบทั้งประเทศ โดยปี  2536-2541  จะอยู่ 12.7 ของงบทั้งประเทศ

หลังวิกฤตเศรษฐกิจงบประมาณหายไป 7.6 ตอนปี 2546 งบเหลือ 1 ล้านล้าน งบกลาโหมลดลงต่ำสุดที่ 6.3%  หลังปี 2549 ขยับขึ้นมา 7.3 8-7 มาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน ปัจจุบัน 7 กว่า ถ้าพูดมุมเดียวจะดูว่างบเพิ่มขึ้น สัดส่วน อยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่มีนัยยะเปลี่ยนแปลงแอบแฝง

เมื่อถามว่าถ้าเทียบกระทรวงอื่นถือว่าเยอะหรือไม่  พล.ท.คงชีพกล่าวว่า งานกลาโหมพูดยาก มีการให้ข้อมูลคาดเคลื่อน

 

เมื่อถามว่าอยากปรับโรงสร้างกองทัพอย่างไร  พล.ท.คงชีพกล่าวว่าเราไม่ปฎิเสธ เพื่อผลประโยชน์ชาติ อยากเชิญมาคุยกัน ทำอย่างไรให้เหมาะสม การจัดสรรงบประมาณก็นักการเมืองเป็นคนจัดสรรให้ ไม่อยากให้เวลาหาเสียงไปพูดโจมตี พูดไม่ครบ จะเป็นการกระทบระบบโครงสร้างของประเทศ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ