​IMF คาดเศรษฐกิจโลกปี 58 ขยายตัว 3.5%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทุนการเงินระหว่างประเทศ คาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีนี้ จะขยายตัวร้อยละ 3.5 ระบุประเทศพัฒนาแล้วยังคงโตต่อเนื่อง ขณะที่ตลาดเกิดใหม่อย่างจีนและรัสเซียชะลอตัว ยกเว้นอินเดียที่ทิศทางการขยายตัวทางเศรษฐกิจยังดี


วันที่ 15 เม.ย. 58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เผยถึงแนวโน้มเศรษฐกิจโลกโดยทิศทางเศรษฐกิจในปี 58 จะขยายตัวปานกลางในอัตราร้อยละ 3.5 ทั้งนี้ คาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจในปี 59 ว่า จะเติบโตในอัตราร้อยละ 3.8 หลังจากปี 2557ขยายตัวร้อยละ 3.4


โดย IMF ระบุในรายงานว่า ในส่วนของประเทศพัฒนาแล้ว อย่าง สหรัฐฯ จะมีอัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้แตะที่ร้อยละ 3.1 หลังจากที่ขยายตัวร้อยละ 2.4 ในปี 57 เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศ ได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำ การการปรับปรุงสถานะทางการคลังในระดับที่ไม่รุนแรงเกินไป และแรงสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากจุดยืนทางนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย


ด้านเศรษฐกิจยูโรโซนมีสัญญาณฟื้นตัวดีขึ้นเช่นกัน เพราะได้ปัจจัยสนับสนุนจากราคาน้ำมันรวมถึงอัตราดอกเบี้ยต่ำ การอ่อนค่าของเงินยูโรซึ่ง IMF คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 1.5 ในปี 58 และ 1.6 ในปี 59


ส่วนเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้น IMF เล็งเห็นว่าจะกระเตื้องขึ้นเช่นกัน เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินเยน และราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 1.0 ในปีนี้ และร้อยละ 1.2 ในปีหน้า


แต่ด้านตลาดเกิดใหม่อย่างประเทศจีน IMF กลับมองว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจะชะลอตัวเหลือเพียงร้อยละ 6.8 ในปี 58 และร้อยละ 6.3 ในปี 59 จากอัตราการขยายตัวที่ร้อยละ 7.4 ในปีที่แล้ว เช่นเดียวกับเศรษฐกิจรัสเซียจะหดตัวลงเหลือร้อยละ 3.8 ในปี 58 และร้อยละ 1.1 ในปี 59 โดยมีสาเหตุมาจากราคาน้ำมันที่ร่วงต่ำ และมาตรคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจโดยชาติตะวันตก อันเนื่องมาจากวิกฤตการณ์ในยูเครน

สวนทางกับเศรษฐกิจของประเทศอินเดีย ที่คาดว่าจะขยายตัวเร็วขึ้นจากร้อยละ 7.2 ในปี 57 เป็นร้อยละ 7.5 ทั้งในปี 58 และ 59.







TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ